Thứ Tư, 1 tháng 11, 2017

Bản vẽ nguyên gốc MINI của Alec Issigonis năm 1958

Từ một sản phẩm ra đời vào giữa thế kỷ 20 và không thể không nhắc đến Sir Alec Issigonis - người khởi tạo những bước đi đầu tiên, Air Blade Phun Xăng Điện Tử Đẹp Như Mới MINI đã từng bước trở thành một biểu tượng thời trang, đẳng cấp, cũng như sự sành điệu của giới trẻ.
Câu chuyện dài 54 năm của MINI ảnh 1
Hiếm có dòng xe nào được yêu mến bởi nhiều phân khúc khách hàng khác nhau. Từ hoàng gia Anh, đến ca sĩ George Harrison của ban nhạc bất hủ “The Beatles”, ALCOTT 26 AT680 hay hoàng tử nhạc Pop Justin Bieber. Đã 54 năm trôi qua với hàng trăm phát minh, hàng ngàn lần là quán quân các Giải đua xe danh giá toàn Thế Giới, hàng triệu mẫu xe được bán ra, sở hữu lượng fan hâm mộ đông đảo và Giải thưởng “Xe Châu Âu của thế kỷ - European Car of The Century”. MINI đang viết tiếp câu chuyện thần kỳ của mình.
Câu chuyện dài 54 năm của MINI ảnh 2
Sir Alec Issigonis - người khai sinh ra MINI năm 1959
Vào năm 1957, sau khi Đại chiến thế giới lần 2 kết thúc, ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kênh đào Suez đã đẩy giá nhiên liệu tại nước Anh lên cao, từ đó dẫn đến xu hướng sử dụng những chiếc xe kích cỡ nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu. Ban Giám Đốc công ty British Motor Corporation (BMC) – alcott 368 24 inch chủ sở hữu MINI lúc bấy giờ - đã đề nghị một thử thách cho nhà thiết kế Alec Issigonis – để phát minh một mẫu xe nhỏ gọn, khả năng đánh lái tuyệt hảo, ổn định và chỉ sử dụng ít nhiên liệu, có thể chở được nhiều người mà giá thành phải thật phải chăng.
Câu chuyện dài 54 năm của MINI ảnh 3
Bản vẽ nguyên gốc MINI của Alec Issigonis năm 1958
Thử thách đó cũng là định mệnh để Issigonis cho ra đời một ý tưởng đột phá: Ông đưa lên bản thiết kế của mình một mẫu xe với cách đặt 4 bánh xe ở vị trí đặc biệt nhằm tối ưu độ an toàn và cân bằng, động cơ đặt nằm ngang, tạo chỗ trống thoải mái trong cabin cho 04 người. Và chiếc MINI đầu tiên được ra đời ngày 26 tháng 8 năm 1959 tại Oxford, vương quốc Anh. Đây là chiếc ôtô sản xuất hàng loạt đầu tiên sử dụng động cơ đặt ngang, cùng với cách thiết lập vị trí bánh xe đặc biệt, Alcott 530 sở hữu nhiều chỗ trống thoải mái trong cabin cho 04 người. Khi ấy, những chiếc xe này mang tên Austin Sevens (hoặc SE7EN) và Morris Mini Minors do Alec Issigonis thiết kế. Alec nhận nhiệm vụ tạo ra một đối thủ đáng gờm cho những chiếc xe “bubble car” (mái xe hình tròn như những chiếc bong bóng và chỉ có 3 bánh xe) của Pháp và Đức vào năm 1956. Sau đó, tên gọi ngắn “MINI” được mọi người ưa chuộng vào đầu những năm 1960.
Câu chuyện dài 54 năm của MINI ảnh 4
Nhiều mẫu xe biểu tượng được sản xuất ở Oxford, trong đó có MINI
Vào năm 1962 – chỉ 03 năm sau khi được xuất xưởng – MINI đã đạt mức doanh số 200.000 xe/năm. Giới tư bản giàu có và cả những nghệ sĩ thời bấy giờ như Peter Sellers, ban nhạc bất hủ The Beatles, nữ diễn viên người Pháp huyền thoại Brigitte Bardot, chàng cao bồi Clint Eastwood, và những người nổi tiếng khác như Lord Snowdon, Twiggy… tất cả đều xem MINI là phương tiện yêu thích nhất trong thành thị, và dần hình ảnh chiếc xe nhỏ gọn ấy đã trở thành biểu tượng của cả một thế hệ.
Câu chuyện dài 54 năm của MINI ảnh 5
John Cooper, cha đẻ của Hãng ôtô Cooper – người đã trở thành huyền thoại đua xe nổi tiếng với thiết kế những chiếc xe đua có động cơ đặt phía sau. Năm 1961, anh đã để ý đến MINI khi nhận thấy khả năng trở thành xe đua cỡ nhỏ. John điều chỉnh lại dung tích động cơ, thay đổi hệ thống phanh đĩa và cho ra đời chiếc MINI Cooper S đầu tiên. Với chiếc MINI Cooper S của mình, anh đã giành danh hiệu quán quân Giải đua Monte Carlo 4 lần liên tiếp, từ 1964 đến 1967.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét