Thứ Hai, 8 tháng 5, 2017

Bánh đa kê - chút quà dân dã người Hà Nội

những cái xe rong bán bánh đa kê đi qua, để cho phổ thông ánh mắt khỏi phải mong ngóng. mứt cho ngày tết ở tphcm Vì món ăn ngừng thi côngĐây là thứ quà vặt quen thuộc, không thể biến mất trong thói quen của người Hà Nội.

Người bán bánh đa kê chỉ chiếm một trong số ít các người bán những món quà vặt khác ở Hà Nội. Họ ko đi đa dạng và với rộng rãi người bán như món đậu hũ, bánh trôi - bánh chay, nộm thịt bò… Họ lặng thầm đi, và chỉ đi các con thị trấn thân thuộc. nấm linh chi ở tphcm Quen đến nỗi chẳng cần rao, cứ đúng giờ chậm tiến độ ra cửa mong ngóng là thấy cô bán bánh đa kê đạp chiếc xe cũ kỹ đang dạo tới sắp. vậy mà tôi vẫn ko khỏi bất thần khi biết cô bán hàng đã mang 12 năm trong nghề. Gánh hàng thì vẫn nguyên như cũ, sở hữu khác chăng chỉ thay miếng thiếc xúc kê thành con dao inox, vừa dễ lấy kê, vừa cóthể cắt bánh đa. Treo trên tay lái của mẫu xe đạp là túi đựng bánh đa đã nướng giòn, phía im sau là 1 cái thúng chứa đủ thứ để khiến nên món quà quê: rá kê vàng ươm, chai đường kính, bát đậu xanh. nem chay ở tphcm 12 năm cô bán hàng vẫn đi loanh quanh thị xã Đống Đa, qua con thị trấn nào rồi thì ko quay vòng lại nữa, sở hữu thèm ăn thêm miếng bánh cũng phải chờ đến sáng hôm sau.

các hạt kê màu vàng ươm, nhỏ nhỏ như trứng cá, rơi đều trên giá theo tay cô bán kê sàng sẩy không ngờ lại làm cho nên món quà vặt rất ngon. Món bánh đa kê là sự tổng hòa của kê đã nấu chín rồi phết lên miếng bánh đa nướng giòn, rải thêm 1 lớp đậu xanh đã đồ (rồi thái tơi), lại rắc tiếp một lớp các con phố nữa. Cắn 1 miếng bánh đa kê vừa khiến xong, thấy xào xạo các hạt con đường còn khô, cảm nhận ngay vị ngậy ngậy, ngang ngang của kê hòa lẫn mang vị bùi của đậu xanh đã đồ. ví như với bận chưa ăn được ngay, để chừng mươi phút nữa, miếng bánh đa thế nào cũng mềm ra, dai dai vị ngọt mang các con phố và đậu xanh cũng tạo nên 1 cảm giác khoái khẩu khác, rất đặc biệt.
[​IMG]những hạt kê màu vàng ươm, nhỏ nhỏ như trứng cá
Ngày trước, kê được nấu thành dạng chè lỏng, ươn ướt, ăn vào thấy mềm, dễ nuốt mang con nít. Còn ngày nay, không hiểu vì lý do gì, mấy cô bán kê làm dạng bánh kê đặc (chắc mang pha thêm chút vôi). Ẳn vào thấy chắc miếng bánh, lâu chảy hơn. Cũng tùy người ăn mà thích phương pháp làm ngày xưa hay món kê bây giờ. Chỉ biết rằng, dù vậy nào thì món cũng tụ hội đủ vị mát của kê xen lẫn sở hữu vị bùi của đậu xanh, vị giòn của bánh đa quyện đều với miếng kê mềm mềm vì được chưng chín. Cây kê cũng giống như cây lúa, với mùa, có vụ. Và vì người ta thu hái kê rồi phơi khô nên sở hữu kê dự trữ cả năm, đủ để bốn mùa mang món quà ngon.

Để đi theo tiếng rao là 1 nét văn hoá

các món quà vặt của người Hà Nội qua bao năm tháng nghe đâu vẫn còn được giữ gìn nguyên lành. Chỉ sở hữu điều tiếng rao thì nhỏ đi, và thỉnh thoảng chẳng còn nghe được tiếng rao ngày càng bé lại giữa loại ồn ã của phố xá, của xe pháo. vậy mà người Hà Nội vẫn trông thấy quà nào, món gì để gọi và nhẩn nha thưởng thức một tẹo thú vị của món quà vặt khi sáng muộn, giờ nghỉ trưa hay cuối giờ chiều. Tiếng rao bánh đa kê cũng thế. Người ta chẳng còn rao như loại công thức: người nào ăn + món bán + tiếng mời kéo dài phía sau. Nhưng mang sao, dù người bán bánh đa kê ko khoẻ giọng và mang tiếng rao ấn tượng như những người bán tào phở, thì sở hữu miếng ngon của họ, ko cần “quảng cáo” cũng mang lắm người ngóng chờ ngoài cửa xem cô bán hàng đã đi qua chưa.
[​IMG]
Người nước ngoài đến Việt Nam rất thích được ngắm các gánh hàng rong, các dòng xe đạp cũ kỹ chở đầy các món ăn đặc trưng của vùng bản xứ. với họ, đây là 1 nét văn hóa sở hữu tương đối thở của hồn Việt. Họ cảm thấy ham thích khi nhìn mọi người cùng quây quần bên gánh hàng rong, rồi mỉm cười sau khi thanh toán cho người bán. sở hữu những người Việt, điều Đó còn khiến nên 1 nỗi nhớ quê nhà cho bất cứ người nào đi xa xứ. cái hương vị ngậy ngậy của kê, hay vị bùi của đậu, vị giòn của bánh đa… sẽ chẳng mang món bơ hay phô- mai nào sánh được!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét