Thứ Năm, 4 tháng 5, 2017

Kỳ công làm “chúa tể” trà

Được mệnh danh là “chúa tể” của các chiếc trà, vào các ngày cận Tết, để sở hữu chén bạch trà nhâm nhi trong câu chuyện đầu năm, iced cappuccino ở tphcm đa dạng đại gia quyết chi cả 100 triệu đồng thuê người “thửa” riêng cho mình cái bạch trà nghìn năm trên đỉnh núi Tây Côn Lĩnh.

Kỳ công làm “chúa tể” trà

Vừa trở về sau chuyến đi lên Tây Côn Lĩnh kéo dài đúng 1 tuần liền, bà Nguyễn Thị Lan, mocha frappuccino ở tphcm một làm mối buôn chè sở hữu tiếng ở Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) khoe, lần này đi được việc, số lượng bạch trà cần có đã sắp đủ.

Bà Lan tâm tư, bà là mối buôn chè cực lớn ở khu vực miền Bắc này, ngày lấy cả tấn chè từ chiếc bình dân tới cao cấp để đổ buôn cho những đơn vị, các hạ tầng, song, bà chỉ việc ngồi một chỗ, toàn bộ công tác từ đặt chè, vận tải chè chỉ cần đàm phán qua vài cú điện thoại gọn nhẹ, không phải đi ngược đi xuôi. Thế nhưng, mang loại bạch trà thì khác, bà phải đích thân đi lên Tây Côn Lĩnh để đặt hàng, đích thân dặn dò người làm rồi ngồi theo dõi cách làm cho để có mẫu trà đúng chuẩn.

Vừa ngồi nhấm nháp chén trà bà Lan vừa đề cập, bạch trà được giới sành trà ví von là “chúa tể” của các chiếc trà, mocha latte ở tphcm không cái nào với thể địch nổi được hương vị của chúng. tuy nhiên, để với được chén bạch trà nhâm nhi cùng với bạn hiền là điều ko dễ và không phải ai cũng mua được. Bởi giá của chúng không chỉ đắt đỏ mà khi làm cũng đòi hỏi sự kỳ công.

Ở trên đỉnh Tây Côn Lĩnh (phía tây Hà Giang) – nóc nhà Đông Dương có những rừng chè shan tuyết cổ thụ cao chót vót lên đến cả nghìn năm tuổi. Theo Đó, để khiến ra được dòng bạch trà thượng hạng, người hái chè phải băng rừng vượt suối lên đỉnh núi, mua hái các chồi chè mập mạp nhất theo đúng nguyên tắc 1 tôm, 1 tép và chồi chè thì vẫn phải còn màu bạc. thời kì hái chè chỉ được khởi đầu sau 8 giờ sáng bởi lúc ngừng thi côngĐây trên đỉnh núi Tây Côn Lĩnh đã khởi đầu mang những ánh nắng ban mai, sương đêm đã vơi bớt. Hái đến tầm hơn 10 giờ trưa thì nghỉ do lúc này trời nắng gắt hơn, chè sẽ ít phổ quát bị ánh nắng khiến cho ảnh hưởng đến hương và sắc. đặc trưng, trời mưa thì tuyệt đối ko được hái chè.

Cứ tỉ mỉ chọn từng chồi chè một nên một càng ngày càng người chỉ hái được khoảng 1kg chè tươi. trong khi chậm triển khai, để khiến cho ra được 1kg bạch trà khô cần ít ra 5kg chè tươi. Tính ra, phải mất 5 nhân công hái cật sức trong 1 ngày mới khiến ra được 1kg bạch trà.

chậm triển khai là giai đoạn hái, còn quá trình sao chè cũng tốn nhân lực chẳng kém. các chiếc trà khác giờ chính yếu được sao sử dụng máy, còn riêng bạch trà thì phải sao bằng tay. khi sao phải chú ý nhỏ lửa, nhiệt độ vừa phải để trà được khô từ từ, ko bị cháy vì hàm lượng con đường trong mẫu trà này rất cao. ngoài ra, mỗi mẻ sao chỉ được đúng 2 lạng trà, sao đa dạng quá sẽ ko đều.

“Một phương pháp nữa để bạch trà làm người uống phải xiêu lòng ngừng thi côngĐây là mùa thu hái. Vào thời điểm kể từ tháng 9 tới tháng hết tháng 11 âm lịch, khi trời ko mưa, nắng ko gay gắt, điểm sương đậu trên chồi lá vừa đủ để chè cô đọng lại được những thứ tinh túy, đem đến hương vị những chén trà khiến ra thắm thiết nhất”, bà Lan san sẻ.

[​IMG]

Chi cả 100 triệu “thửa” bạch trà uống Tết

Bà Lan cho biết, bạch trà được chế biến từ những chồi chè hái trên cây chè cổ thụ cả nghìn năm tuổi trên đỉnh núi Tây Côn Lĩnh hiện ko có bán sẵn trên thị phần. cái trà này chỉ được tậu bán trao tay khi có người đặt hàng, và phải là người nhà cận, quan trọng thì những mối buôn như bà mới nhận làm, còn khách lẻ gọi điện đặt bà đều chối từ hết.

“Dù chúng hiện có giá thành lên tới 5 triệu đồng/kg nhưng dân khiến chè vẫn ngại làm cho vì mất phần đông công sức theo kiểu hàng “thửa” riêng”. Bà Lan nói và cho biết, làm những mẫu trà phổ quát, 1 ngày họ mang thể hái đến vài yến chè tươi, về sao sử dụng máy được cả chục kg một mẻ. làm bạch trà, phải trèo lên đỉnh núi chọn từng chồi 1, về sao bằng tay mất thời gian cũng chẳng kém. khi mà chậm tiến độ, những người như bà cũng phải bỏ công bỏ sức lên tận đỉnh núi xem chè, rồi ăn nằm tại nhà dân để chờ đợi, rà soát bí quyết khiến cho.

Đơn cử như, chỉ để tạo ra đủ 40kg bạch trà ngàn năm cho 1 số đại gia đặt hàng lấy trà uống vào dịp Tết này, trong vòng 1 tháng trời bà đã phải đi 2 chuyến lên Hoàng Sù Phì để đặt hàng, rà soát quy trình làm cho.

“Đầu tháng 12 âm lịch tôi phải lên 1 lần nữa để gom trà cho đủ về trả hàng cho khách đã đặt không thì ko kịp”. Theo bà Lan, khách đặt mẫu trà này hồ hết là những đại gia, sở hữu người đặt cả trên 100 triệu tiền bạch trà về để uống Tết và biếu người thân. không những thế, đầy đủ khách đặt hàng đều phải sau một tháng mới sở hữu bạch trà uống.

Hiện vẫn còn phần nhiều người gọi điện đặt mua bạch trà nhưng bà đã chốt đơn từ nửa tháng nay. Theo chậm triển khai, giờ khách có trả cả 10 triệu đồng/kg bà cũng khước từ vì thời điểm hiện giờ chẳng thể làm kịp. Mà bà cũng ko phổ biến thời kì để đi lên Tây Côn Lĩnh, bà Lan cho hay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét