Thứ Năm, 27 tháng 4, 2017

Đặc sản bánh gai Ninh Giang

phương pháp tỉnh thành Hải Dương khoảng 30 km, nộm dọc mùng ở tphcm nằm bên dòng sông Luộc êm ả thơ mộng, phố Ninh Giang (huyện Ninh Giang, Hải Dương) trong khoảng lâu đã được phổ biến du khách biết tới sở hữu sản phẩm bánh gai truyền thống khá nổi tiếng.

cách thức tỉnh thành Hải Dương khoảng 30 km, nằm bên mẫu sông Luộc êm đềm thơ mộng, xã Ninh Giang (huyện Ninh Giang, Hải Dương) trong khoảng lâu đã được phổ quát du khách biết tới sở hữu sản phẩm bánh gai truyền thống hơi nức tiếng.

Theo phổ biến cụ già tại phố Ninh Giang, nghề làm bánh gai đã có trong khoảng rất lâu, khoảng hơn 700 năm trước. tiramisu café ở tphcm ban sơ, bánh tròn như quả chanh, ko mang lá bọc. Ngày xưa, bánh gai rất hiếm, chỉ được tiêu dùng trong ngày Tết hay nhà sở hữu giỗ chạp. Ngày thường, láng giềng hàng xóm sở hữu việc đi xuống quận về biếu mẫu bánh, nhà có 5 hay 6 người thì phải xắt thành từng đấy miếng, mỗi người 1 miếng nhỏ, cùng nhâm nhi vị ngọt đượm của bánh. Còn nay, ba chỉ hun khói ở tphcm bánh gai đã được khiến cho nói quanh nói quẩn năm, trở nên đặc sản để du khách chọn làm quà khi tới Hải Dương.

[​IMG]

Ông Nguyễn Thành Vạn, Trưởng Phòng Văn hóa - thông báo thị xã Ninh Giang (Hải Dương) cho biết: Theo Con số, trên khu vực huyện hiện mang gần 100 cơ sở cung cấp bánh gai. Trước đây bánh gai cốt yếu làm cho để biếu tặng trong những ngày lễ hội, Tết, cưới xin, giỗ chạp... Nhưng hiện nay, lúc sản phẩm bánh gai của làng đã nổi tiếng, các bạn trong khoảng khắp nơi sắm về tậu bánh gai càng ngày càng đông. Điều này đã giúp người dân làng nghề mang công việc ổn định, cuộc sống được tăng.

các dòng bánh gai ngon, đạt tiêu chuẩn thì trước tiên gạo làm bánh phải là cái đặc sản nếp loại hoa vàng. Mật phải thật ngọt, đun hot để trộn cho dễ. Lá gai phải là lá gai nếp thì bánh mới dẻo và mang mùi thơm. Lá gai được rửa sạch cho vào nồi ninh nhừ, rồi ủ bằng trục đường 2 - 3 ngày. khi lá đã được ủ ngấu, người thợ mới dùng chày giã nát lá, lọc lấy bột mịn rồi đem trộn mang bột nếp. Tỷ lệ bột lá và bột nếp sẽ quyết định chất lượng của “lớp áo” bánh gai.

Nhân bánh cũng được chuẩn bị công phu ko kém. Mỡ cánh (mỡ cổ lợn) được muối bằng tuyến phố thật khéo, sao cho mỡ lợn ko còn ngấy, sở hữu độ giòn như mứt bí. Hạt sen chế biến sao cho mỗi hạt đều mềm và ko nát, còn nguyên hương vị. Bột gạo nếp, bột lá gai được trộn đều có mật để khiến cho vỏ bánh. khi trộn bột, càng vắt lâu thì bánh càng dẻo càng mềm mại thơm ngon. Người Ninh Giang ko luộc bánh gai mà hấp khoảng 2 giờ tới khi bánh dậy mùi thơm ngậy đặc thù.

Biết công thức là vậy, nhưng để làm cho ra bánh ngon phụ thuộc rộng rãi vào tỷ lệ trộn các nguyên liệu, chọn gạo, xay gạo, chọn lá gai, hấp bánh... Cụ Bùi Thị tới gần 90 tuổi, người đã khiến cho bánh gai lâu năm tại đây nói về cách thức làm cho bánh gai truyền thống: "Bên cạnh công thức mà người Ninh Giang người nào cũng biết thì với 1 số nguyên tắc phải tuân thủ như bột khiến cho bánh là bột nếp, ko được lẫn gạo tẻ. giả dụ lẫn tẻ bánh sẽ cứng. hồ hết vật liệu phải sạch sẽ, đảm bảo chất lượng. Như nhà tôi làm cho bánh lâu năm, thời trước tuyến đường trắng đắt nhưng tôi vẫn phải dùng và ưng ý hòa vốn để giữ được hương liệu".

ngoài ra, làng bánh gai Ninh Giang hiện gặp đa dạng khó khăn do các cơ sở vật chất cung cấp bánh gai vẫn duy trì kiểu khiến cho ăn manh mún, lại thiếu vốn, chưa liên kết để tìm đầu ra trong khoảng thời gian dài cho sản phẩm và chưa với máy móc khoa học cao để với thể bảo quản bánh gai được lâu hơn. Bánh gai là một sản phẩm ẩm thực, du lịch độc đáo của Ninh Giang. Trước thực tại này, thức giấc Hải Dương đang phấn đấu tạo mọi điều kiện để thành lập cho bánh gai Ninh Giang nhằm phát huy trị giá của dòng đặc sản này dùng cho hoạt động du lịch.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét