Thứ Hai, 24 tháng 4, 2017

Thơm ngon Bánh cuốn Thanh Trì

Chẳng hề món ngon nào của Hà Nội cũng được coi là đặc sản đất kinh kỳ, ice cream matcha cũng chẳng phải đặc sản nào cũng chiếm vị trí đáng nói trong kho tàng văn hóa ẩm thực Hà thành như bánh cuốn Thanh Trì. Chẳng thế mà trong khoảng hơn một thế kỷ nay, bánh cuốn Thanh Trì đã trở thành “miếng ngon Hà Nội”, đã vào trang văn của Thạch Lam, Vũ Bằng, Nguyễn Tuân, Tô Hoài.

không hề món ngon nào của Hà Nội cũng được coi là đặc sản đất kinh kỳ, cũng chẳng hề đặc ice cappucino sản nào cũng chiếm vị trí đáng đề cập trong kho tàng văn hóa ẩm thực Hà thành như bánh cuốn Thanh Trì. Chẳng vậy mà trong khoảng hơn 1 thế kỷ nay, bánh cuốn Thanh Trì đã phát triển thành “miếng ngon Hà Nội”, đã vào trang văn của Thạch Lam, Vũ Bằng, Nguyễn Tuân, Tô Hoài.


Theo tích dân gian, Thanh Trì là 1 làng vào chiếc cổ nhất của Thăng Long - Hà Nội. trong khoảng thời Hùng Vương thứ 18, ice cookies người dân đã quy tụ về đây khai khẩn đất và được An Quốc, con trai vua Hùng dạy cày cấy. Nghề khiến bánh cuốn cũng được hình thành từ đây.


[​IMG]

trật tự khiến cho bánh cuốn Thanh Trì rất công cu li. một trong các cách để mang được những mẻ bánh ngon là chọn gạo ngon, gạo có ngon thì mặt bánh mới láng mượt, óng ả. nếu gạo quá dẻo thì bánh nát, còn gạo kém thì bánh sẽ ko thơm ngon. Và chẳng thể quên khâu quan trọng là xay bột. Bột được xay nhuyễn nên mặt bánh cuốn mới được láng bóng, óng ả như vậy. nếu như bột loãng quá bánh sẽ nát, mà đặc quá bánh sẽ dày mình, ăn thô thì đâu còn được gọi là bánh Thanh Trì.


Thường thì xế chiều, dân Thanh Trì lại nổi lửa tráng bánh. Sở dĩ bánh cuốn phải tráng từ chiều cho tới đêm bởi bánh tráng xong phải để qua đêm thì mới bay đi hết mùi nồng của bột. đến sáng bánh vừa mềm, vừa thơm mát mùi gạo... “Múc lưng muôi bột, giàn đều trên khuôn vải, đậy nắp vung lại. Đợi lúc mở nắp vung ra, mặt bánh phồng lên nghĩa là bánh đã chín. Sau lấy que tre xọc ngang, nguyên 1 tờ gạo phong thanh được nói ra. trâm một tý mỡ hành cho bóng bẩy rồi gấp lại..." . Đây là điểm đặc biệt nhất của bánh cuốn Thanh Trì vì nó đã từng được ví là thứ bánh “gió thổi bay”, thứ bánh mỏng và trong đến mức có thể nhìn rõ được mặt người phía sau,…


Sau mỗi lớp bánh tráng nóng sốt vừa ngả xuống, người phụ việc lại nhanh tay rắc 1 lớp lá hành đã phi thơm bóng mỡ. Mỗi lá bánh mỏng mịn, vàng ngà điểm xuyết màu xanh vàng của lá hành trưng đã tạo nên nét hấp dẫn, độc đáo riêng. Thật là 1 thứ quà dân dã mà không kém phần tinh tế. Nó khiến ta phải nghĩ rằng vẻ tinh khéo của người dân các làng nghề ngoại vi đã góp phần quan yếu tạo nên nét tao nhã cho người Hà Nội…


Bánh cuốn ngon chẳng thể thiếu nước chấm, phải pha sao để mà dậy được loại mùi cà cuống lên thì thật là hoàn hảo. Dù là bánh cuốn nguội Thanh Trì hay bánh cuốn hot thì thiết yếu nước chấm vừa mồm. Pha nước chấm thế nào là phương pháp riêng của mỗi shop mà họ luôn giữ kín công thức. Chỉ biết rằng, khách đến những cửa hàng bánh cuốn ngon đều tê mê thứ nước màu hổ phách thơm dịu chậm tiến độ. Theo những người bán hàng thì nước chấm bánh cuốn ko thiên về vị chua mà cần thăng bằng giữa vị mặn của nước mắm và vị ngọt của đường. Chén nước mắm tí xíu xinh xắn, ko mặn quá, không chua quá, mà cũng không cay quá. có lẽ vì bánh cuốn vốn mềm mại, thanh mát nên nước chấm đi cùng cũng dìu dịu như vậy đề hài hoà.


Trước đây, người Hà Nội thường ăn bánh cuốn sở hữu đậu làng Mơ rán ròn, nhưng giờ đây bánh cuốn thường được ăn có giò chả của vùng Ước Lễ - Hà Tây. Chả quế Ước Lễ vừa ngon, ngọt, thơm mùi quế đặc biệt rất quyến rũ. Chả quế thơm hương vị quế rừng, hương vị thịt nướng thuở hoang sơ, chả giò thoáng hương chuối quê đồng nội. Ẳn miếng chả quế dậy mùi thơm giết mổ nướng, hương vị cay quyến rũ của quế chi, ngọt của mật ong, phảng phất mùi thơm quí phái.


ko cao sang, cầu kỳ, bánh cuốn là 1 món ăn bình dị, thân quen đối với mọi đối tượng thực khách, từ sang trọng cho tới phân khúc bình dân. với thể vì thế mà các người Hà Nội đi xa hay những người từ xa tới mang Hà Nội đều mang chung một nhận xét rằng - Hà Nội mang phần nhiều món ăn ngon và một trong các món ăn để lại niềm thương, nỗi nhớ chậm tiến độ là bánh cuốn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét