Thứ Năm, 20 tháng 4, 2017

Ngày mưa nhớ bánh răng bừa xứ Thanh

Chỉ mang gạo tẻ, nhân làm thịt lợn trộn sở hữu mộc nhĩ, chạo hành khô gói trong lá chuối xanh, người xứ Thanh đã tạo nên món bánh ăn một lần nhớ mãi.

Chỉ với gạo tẻ, nhân làm thịt lợn trộn có mộc nhĩ, hành khô gói trong lá chuối xanh, người xứ Thanh đã tạo nên món bánh ăn một lần nhớ mãi.

Hà Nội những ngày mưa giàn giụa, trời se se lạnh, tôi lại thèm và nhớ món bánh răng bừa của mẹ cháo nấm. Bánh được khiến cho từ gạo tẻ, thường xuất hiện trong các ngày lễ Tết, đám cưới ở xứ Thanh. Tên bánh gắn mang thứ nông cụ thân thuộc của người nông dân.

Người xứ Thanh nói lại, bánh mang nguồn gốc từ làng Trung Lập (xã Trung Lập, Thọ Xuân), lúc xưa vua Lê Hoàn đích thân xuống đồng cày ruộng trong lễ hội đầu năm. quần chúng đã dành thứ gạo ngon ở mảnh đất ngừng thi côngĐây, khiến cho nên món bánh dâng vua.

Bánh răng bừa được làm cho trong khoảng gạo tẻ xay nhuyễn gói trong lá chuối, nhân thịt lợn, hành khô, nấm mèo. Chọn gạo khiến cho bánh cũng là công đoạn cầu kỳ, gạo ko khô quá, cũng ko dẻo quá để giảm thiểu cho mẫu bánh không bị nát lúc luộc lên. mousse Gạo đem ngâm vài tiếng trong nước lạnh rồi đem xay nhuyễn, xay càng mịn thì bánh ăn càng ngon. Chọn làm thịt lợn làm nhân bánh cũng chọn làm thịt ba chỉ, có chút mỡ để khi luộc bánh, mùi thơm mỡ màng của làm thịt trộn có mùi gạo chín, lá chuối xanh... làm cho người ăn không bao giờ biết chán.

[​IMG]

Nồi bột được bắc lên bếp, mẹ cầm loại đũa cả quấy đều tay để bột ko bị vón cục, quấy đến lúc nào bột quánh lại thì để hạ nhiệt và gói. Mỗi lần khiến bánh răng bừa, nhà như sở hữu hội, người lau lá, người dùng đũa nhón ít bột, quệt vào giữa miếng lá chuối, thêm nhân giết thịt lợn, nấm mèo, hành khô vào rồi cuộn tròn, bẻ gập hai đầu lá lại, xong xuôi cho vào nồi đem luộc khoảng 30 phút là chín.

Người xứ Thanh không sử dụng lá dong gói bánh như 1 số vùng khác mà sử dụng lá chuối hột để gói. Lá chuối sẽ được hơ qua lửa để miếng lá trở nên dai sức hơn và xé rộng bằng bàn tay. Theo họ, bánh gói bằng lá chuối thì khi cuộn, lăn loại bánh sẽ được chắc hơn. Luộc chín rồi, hương vị của lá chuối cũng khiến cho bánh phát triển thành đậm đà hơn.

Bánh vớt ra rồi để cho ráo nước và hạ nhiệt. Bóc lớp lá chuối ra, dòng bánh thanh mảnh dài tỏa hương thơm mỡ màng từ gạo, lá chuối, nhân giết thịt... Bánh răng bừa chấm với thứ nước mắm cũng do chính tay người Thanh Hóa làm cho, thêm chút chanh, ớt thì không còn gì tuyệt bằng. Bánh ăn ngon nhất là các ngày mưa, trời se se lạnh.

Trước đây, bánh chỉ xuất hiện vào những dịp lễ Tết, nhưng giờ thì nó được khiến cho quanh năm và để buôn bán. Ở Thanh Hóa phổ quát nơi làm cho bánh răng bừa, nhưng ngon với tiếng vẫn là bánh làng Trung Lập, quê hương của chính vua Lê Hoàn. các cô gái trong làng đi lấy chồng xa cũng có theo cách thức truyền đi những vùng khác. Món bánh cho nên mà cũng nức tiếng khắp các vùng thức giấc Thanh.

Về làng Trung Lập thăm viếng đền thờ vua Lê Hoàn, bạn đừng quên sắm thêm 1 ít bánh răng bừa về khiến cho quà. dòng bánh nhỏ xinh, gói tình người xứ Thanh với giá chỉ 15.000 đồng/chục dòng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét