Thứ Sáu, 21 tháng 4, 2017

Dẻo thơm bánh ít lá gai

Tuy mộc mạc đơn sơ nhưng bánh ít lá gai đã trở nên món quà có về không thể thiếu gỏi cá nhệch mỗi khi du khách về thăm mảnh đất Bình Định mưa nắng hai mùa…

Tuy mộc mạc đơn sơ nhưng bánh ít lá gai đã trở nên món quà mang về không thể thiếu mỗi lúc du khách về thăm mảnh đất Bình Định mưa nắng 2 mùa…

Bánh ít lá gai - mẫu tên nghe dân dã mà cất cất bao lăm ý nghĩa. Vị dẻo thơm, gỏi ốc ngọt bùi của cái bánh đã trở thành dư vị khó quên trong lòng những người nào đã từng nếm qua thứ bánh đấy.

Bánh ít lá gai là đặc sản của đất võ Bình Định, về sau lan rộng ra những đô thị và trở lừng danh trong văn hóa ẩm thực miền Trung. kem Dù đi đâu xa, người con xứ sở vẫn ko quên dáng hình các cái bánh trông tựa như tháp Chàm cổ kính.

[​IMG]

Trên chuyến xe từ Bắc vào Nam qua khỏi xã Bình Định (huyện An Nhơn) chừng 3 km nhìn về phía tay trái bạn sẽ thấy cụm tháp Chàm lừng lững trên chỏm núi, người ta gọi là tháp Bánh Ít. có lẽ bởi thế mà những dòng bánh ít được gọi tên từ sắc màu huyền thoại của tháp Chàm rêu phong cổ kính.

Dù với gần như nơi khiến ra món bánh này, nhưng riêng tại mảnh đất Bình Định, nó vẫn mang 1 nét rất riêng khó sở hữu thể nhầm lẫn.

Để cho thành lập 1 mẫu bánh ít lá gai ngon phải trải qua gần như thời kỳ, đòi hỏi người khiến cho bánh phải khéo léo và tỉ mỉ.

đầu tiên là mua lá gai, tạo điều kiện cho bánh mang màu xanh đen và đem đến hương vị chát rất đặc thù. Lá gai khá sần, xốp, khô khô, rửa sạch, luộc chín, để thật ráo nước rồi đem vào cối giã. Phải là trai lực lưỡng mới đủ sức quết. Gọi là quết vì là cần nhuyễn như bột nên phải giã lâu. giai đoạn này khá khó nhọc vì nếu giã chưa nhuyễn thì bánh ăn sẽ ko mịn màng.

Nếp sử dụng khiến cho bánh ít phải là nếp mới, thơm, độ dẻo vừa, đem vo kỹ, ngâm mang nước vài giờ, sau chậm triển khai mới xay nhuyễn để mang được 1 khối bột dẻo.Sau chậm triển khai trộn mang con đường đen và đổ từ từ vào cối. Quết đôi ba chày phải trâm dầu phụng sống vào đầu chày để bột khỏi dính và dầu được trộn đều. lúc bột vừa đủ ráo, lấy ra, ngào bột phổ quát lần cho thật dẻo rồi chia thành từ khóm nhỏ vừa đủ làm cho một mẫu bánh.

Sau nữa là quá trình làm nhân. thường nhật bánh ít lá gai sẽ bác ái là đậu xanh, dừa, trục đường, thêm chút quế và vani để tạo mùi thơm. thỉnh thoảng nhân bánh người ta sử dụng tôm xào có giết thịt tạo ra món bánh ít mặn. Đậu xanh đem xay bửa đôi rồi ngâm và đãi cho sạch vỏ trước khi luộc chín . Cùi dừa được bào ra thành sợi , bỏ vào chảo gang xào chung có tuyến đường 1 lúc cho tới độ chín đến mới trộn tiếp đậu xanh.

Xào nhân trên bếp lửa riu riu cho đến khi nào trục đường chín đến, nhân có màu vàng sẫm, dẻo quánh, mùi thơm bốc lên ngạt ngào là vừa. Lá chuối chuẩn bị được cắt khoanh tròn và hơ qua lửa cho mềm.

Sau khi chuẩn bị xong thì tiến hành nắn bột thật mỏng, cho nhân vào bên trong bóp chặt và vo tròn, trâm đều bánh và lá bằng dầu, ngon nhất là dầu phộng. Sau ngừng thi côngĐây gói bánh lại theo kiểu bẻ gấp 1 đầu hoặc hình tháp vuông rồi đem hấp cách thủy. Chờ cho bánh chín thì vớt ra để nguội, đập nước đọng ở đầu bánh cho ráo, sửa sang lại bánh và cho vào rổ để ráo bánh. khi ăn chỉ cần bóc nhẹ lớp lá chuối xanh là hiện ra lớp da bánh ít màu đen bóng đầy quyến rũ.

1 loại bánh ít ngon được giám định là phải dẻo nhưng lúc ăn thì ko bị dính răng, với vị tinh khiết của lá gai, vị dẻo thơm của gạo nếp, vị ngọt của trục đường, vị béo của dầu, vị bùi của đậu hòa quyện mà thành. Ở những vùng quê của tỉnh Bình Định, đám giỗ nào cũng với bánh ít lá gai. Bánh cúng xong được dọn lên mâm cỗ khiến cho món quà tráng mồm và khiến quà bánh cho người ở nhà. Đây cũng là nét đặc trưng trong văn hoá ẩm thực và văn hoá xử sự của người Bình Định.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét