Thứ Hai, 24 tháng 4, 2017

Bánh ướt chấm mắm sò ăn là ghiền

Vùng đất Phú yên hẹp, nắng gió và mưa bão liên miên nhưng bù lại có mực xào nhiều đặc sản nức tiếng cả nước. Và, bánh ướt là 1 trong các món được phổ biến người công nhận là món ngon của vùng đất này.
Vùng đất Phú yên ổn hẹp, nắng gió và mưa bão liên miên nhưng bù lại với phổ biến đặc sản nức tiếng cả nước. mực một nắng Và, bánh ướt là một trong các món được rộng rãi người công nhận là món ngon của vùng đất này.

Tuỳ theo mỗi vùng miền mà bánh ướt có tên gọi, cách thức chế biến và cách thức ăn khác nhau. Riêng cách chế biến với thể sắp giống nhau, còn bí quyết ăn thì không hẳn vậy vì gu ẩm thực và sản vật sở hữu được ở mỗi vùng miền cũng khác nhau. ví dụ, vùng phía Bắc người ta gọi bánh ướt là bánh cuốn, bánh này phù hợp cuốn có nhân giết, nhân tôm hoặc trứng ăn có nước chấm ngọt dịu cộng rau sống. mousse café Người dân thị trấn Tam Đảo (Vĩnh Phúc) gọi dòng bánh này là bánh quấn, ăn kèm với giết thịt lợn đồi nướng phải nhắc là ngon thật. Người xứ Nghệ gọi là bánh mướt, ăn có canh gà, lòng heo. Trở vào trong nữa, người Phú im, Bình Định rặt xứ Nẫu gọi là bánh ướt.

[​IMG]

Ở đây, bánh ướt sở hữu nguyên cớ trong khoảng cách thức làm bánh tráng. Ngày xưa, người khiến cho bánh tráng thấy bánh mới tráng sốt dẻo, trắng ngần ngon lành bèn ăn nóng chứ không đem phơi. Thấy ngon, sở hữu lý, rồi dần dà bánh tráng hot thành tên bánh ướt, tức bánh còn ướt chứ chưa được phơi khô thành bánh tráng. Và không biết từ khi nào, bánh ướt sở hữu “duyên nợ” mang người nơi đây, thoát ra khỏi bữa ăn gia đình, được sử dụng đãi khách gần xa và vươn lên thành đặc sản của người Phú yên ổn. bây giờ, Phú im sở hữu phổ biến làng bánh tráng nức tiếng cả nước và món bánh ướt họ hàng mang bánh tráng cũng không kém cạnh món… đàn anh.

Bánh khiến bằng bột gạo, tráng chín vớt ra trắng ngần mịn màng. có người giàu nghĩ đến, ví tấm bánh ướt như làn da thiếu nữ xứ lạnh, mát mẻ dịu dàng tới nỗi chỉ nhìn thôi cũng đủ chạnh lòng. những động tác tay mở nắp nồi bánh, cầm que nan dẹt vót thật mỏng vớt bánh, tay kia thoăn thoắt múc bột tráng đều trên làn khói nghi ngút kịp cho khách tiêu dùng mới thấy hết sự điệu nghệ của người đổ bánh. Rồi khéo tay gấp loại bánh làm cho tư, sử dụng loại muỗng nhỏ múc hẹ đã phi dầu trong tô thoa đều lên mẫu bánh. loại rau hẹ trồng ở quê tốt tươi xanh mướt nên hương thơm mặn mòi.

Nước chấm bánh ướt phổ biến nhưng ngon và đặm đà nhất là các chiếc mắm gia truyền như mắm cá cơm, cá sặc, cá mành; tuyệt nhất là các cái mắm sò, mắm dắt. hai dòng mắm này được ngư gia Phú im chính hiệu chế biến trong khoảng con sò, con dắt (một cái như con hến) sống dưới đầm Ô Loan – đầm cho sản vật ngon đáo để. Tiếng ngon của mẫu mắm này vang xa tận những thành thị lớn và đến cả bên trời Tây. Việt kiều về quê sắm mắm sò, mắm dắt bỏ keo gói kỹ năm bảy lớp bao, vấn băng keo vít kín cho vào vali… xuất ngoại làm món quà quý.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét