Thứ Sáu, 21 tháng 4, 2017

Bánh gio mật mía

Bánh gio như 1 khối ngọc màu hổ phách trong vắt lộ ra sau lớp lá gỏi gà bắp cải với thể nhìn thấu bên trong khối ngọc ngừng thi côngĐây từng hạt gạo nếp nhỏ.
Bánh gio như một khối ngọc màu hổ phách trong vắt lộ ra sau lớp lá. sở hữu thể nhìn thấu bên trong khối ngọc hamburger bacon chậm triển khai từng hạt gạo nếp nhỏ.

Lần đầu theo đứa bạn thân về quê chơi (Xuân Cẩm, Hiệp Hòa, Bắc Giang) tôi đã được mẹ bạn thết đãi món bánh đặc sản của quê - bánh gio, hay còn mang tên khác là bánh tro. Trước khi về bạn tôi đã nháy mắt khẳng định: “Chắc chắn cậu sẽ mê cho mà xem” gỏi nhệch quả thực hương vị dẻo thơm, mộc mạc rất mực đặc trưng của nó làm cho tôi quyến luyến mãi tới bây giờ.

[​IMG]

Bánh gio là một trong những món quà quê xứ Bắc, lúc tới các vùng khác thì bí quyết làm bánh cũng mang sự dị biệt. Bánh gio Xuân Cẩm có phần cầu kỳ, phức tạp hơn một tẹo, bởi thế, mẹ bạn tôi đã chuẩn bị nguyên liệu trước cả tuần. trước nhất phải sắm chiếc rơm nếp, hột xoan, quả dành dành, vỏ bưởi khô, tất cả được đốt lên để lấy gio. Trong Đó, quả dành dành là để tạo màu bánh trong, còn rơm nếp hay vỏ bưởi thì đem lại hương thơm dịu dàng cho mỗi cái bánh. mang được gio rồi thì bước tiếp theo là ngâm gio trong 1 dòng vại mang nước vôi trong qua mấy đêm liền. Pha nước vôi cũng phải dè chừng vì nếu lỡ tay pha không chuẩn, bánh sẽ bị nồng.

Việc chọn gạo nếp cũng tần mần ko kém. Mẹ bạn chọn gạo nếp cái hoa vàng dậy thơm mùi lúa mới, kiên nhẫn ngồi lựa từng hạt gạo, bỏ các hạt đầu đen, hạt gạo tẻ lẫn trong chậm tiến độ để hạn chế làm cho hỏng hương vị của bánh. Nước vôi sau lúc đã lọc cho trong thì đem gạo nếp ngâm qua một đêm sau Đó khởi đầu gói.

Luộc bánh gio một mực phải bằng nước mưa. Mẹ bạn tỷ mỉ múc từng gáo nước mưa trong veo đổ vào nồi rồi không quên thêm vào mấy miếng măng khô. chưng nhắc đây là cách để nâng cao sự hấp dẫn cho màu sắc và cũng để bánh nhanh nhừ hơn. khi bánh chín tỏa ra làn hương thơm man mác rất chân quê, bác bỏ vớt từng chiếc bánh gio ra sàng để cho ráo nước.

Chúng tôi hào hứng chờ cho đến lúc bánh nguội hẳn mới được ăn, vì bánh gio ngon nhất là lúc ăn nguội. Tôi đã phải ồ lên khi lớp lá chung cục được bóc ra, loại bánh như 1 khối ngọc màu hổ phách trong veo lộ ra, sở hữu thể nhìn thấu bên trong khối ngọc chậm tiến độ từng hạt gạo nếp nhỏ nhóng nhánh. hoàn hảo hơn khi cầm từng dòng bánh mềm mỏng chấm vào bát mật mía vàng óng, thơm lừng rồi nhẩn nha thu giãn hương vị rất lạ của nó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét