Thứ Tư, 26 tháng 4, 2017

'Ai mua bánh cam, bánh còng hôn'...

Miền Tây Nam bộ với đặc biệt kênh rạch dằng dịt. Cứ mỗi sáng sớm, các mẫu xuồng ba lá bán bánh cam, gỏi ngó sen tôm thịt ở tphcm bánh còng vẳng văng lời rao: ai tậu bánh cam, bánh còng hôn!...

Miền Tây Nam bộ với đặc trưng kênh rạch nhằng nhịt. Cứ mỗi sáng sớm, mực chiên bơ ở tphcm các dòng xuồng ba lá bán bánh cam, bánh còng vọng văng lời rao: người nào tìm bánh cam, bánh còng hôn!...

Người miền quê ton tả sở hữu việc ruộng đồng cày cấy, cơm ngày 2 bữa cầu no, ít ai quan tâm tới chuyện ăn sáng, ăn điểm tâm hay dằn bụng. Mấy đứa trẻ cũng sớm thích nghi sở hữu điều kiện sống như vậy. Cứ mỗi lần nghe tiếng rao là chúng hăm hở vân vê mấy đồng bạc do cha, thịt trâu sấy ở tphcm mẹ hay người nào ngừng thi côngĐây đã cho để chờ đợi bà bán bành đi ngang qua.

Bánh cam bánh còng hai đồng 2 dòng

Con gái chưa chồng đi bán bánh cam

Xuồng bánh cam ghé lại, người bán bánh thoăn thoắt lấy lá gói mấy cái bánh đưa cho các bạn, rồi lại ton tả xuôi ngược mong sao bán rổ bánh mau hết để trở về lo cơm cháo, cửa nhà.

[​IMG]

Tên gọi loài bánh dân gian này cũng hơi thú vị. Bánh tròn giống trái cam hay vì vị ngọt thao, màu vàng cam tươi của nó mà dân gian gọi thế, thật khó xác định thuyết nào hợp lý hơn! Thế mới hay, một mẫu tên dân dã mà cũng thú vị biết bao. Bánh còng hình tròn nhưng rỗng ruột, nhìn giống như dụng cụ bắt tầy của nhà chức trách vậy.

Để mang được dòng bánh cam, bánh còng người ta chọn nếp ngon, ngâm rồi xay nhuyễn, bồng khô, rồi lại nhồi mang nước ấm cho lệt sệt. Để với bánh dai, giòn lâu mà ko mềm, dân gian còn kinh nghiệm cho ít khoai lang đã gọt vỏ vào xay chung có nếp khi làm bột.

Bánh cam, bánh còng tuy cùng thứ bột, nhưng phương pháp làm đến đây đã với khác nhau chút ít. Và phân biệt dễ nhất là bánh cam bác ái, còn bánh còng thì không.

Bánh cam với 2 mẫu bánh cam mặn và bánh cam ngọt. Nhân bánh cam ngọt khiến cho bằng đậu xanh đãi võ, nấu nhừ, tán nhuyễn sở hữu ít xác dừa khô đã vắt hết nước cốt bằm nhuyễn. Nhân bánh cam gần giống sở hữu nhưn chè sôi nước ở miền Tây. Đậu, xác dừa trộn lại, nêm nếm ít muối, các con phố, hành lá, … rồi vo tròn lại. Bọc bên ngoài lớp bột dẻo.

Nhân bánh cam mặn mang thể làm cho bằng giết ba chỉ bằng nhuyễn, ướp tiêu, muối, hành lá, bột ngọt, …

Vò bánh xong, lăn sơ bánh qua trong chén mà đã rang vàng. Bắc chảo lên bếp, chờ chảo nóng, chế dầu hay mỡ cho cho ngập. Dầu, mỡ sôi thì thả từng dòng bánh vô cừu. tới khi bánh giòn thì vớt bánh ra để cho thật ráo dầu, mỡ.

nếu như là bánh cam ngọt còn khiến thêm thời kỳ nữa. Đem đường mía thắng cho đến khi tuyến đường đổi màu vàng sậm và kèo chỉ, sử dụng tuyến đường ấy phết lên mặt bánh, rồi rắc mè rang lên lớp nữa.

Đối sở hữu bánh còng, sau khi pha bột, người ta dùng tay se thành những sợi dài rồi tạo thành khoanh cho 2 đầu bánh nối lại sát nhau ở giữa mang lổ trống, trục đường tròn của bánh cỡ ngón tay loại người to. Sau Đó, người khiến cho bánh cũng lăn qua mè vàng rồi đem đi cừu. Bánh còng cũng được phủ lớp kẹo con đường như bánh cam ngọt.

Chỉ đơn giản thế thôi, nhưng bánh cam, bánh còng mãi là 1 món ăn với đậm dấu ấn tuổi thơ của người dân miền sông nước. Xa quê, nhớ quê, nhớ cái bánh ngọt lịm như lời ru của mẹ thuở nào còn vọng lại: Nhớ vị ngọt, cái bánh xưa, Nhớ hình bóng mẹ nắng mưa tảo tần.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét