Thứ Ba, 25 tháng 4, 2017

Bánh căn - 'linh hồn' ẩm thực đất Ninh Thuận

Bánh căn rất phổ quát ở những tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận, Khánh Hòa. pancake chocolate Bánh chủ yếu thường được khiến bằng khuôn đất nung và sở hữu phổ quát lỗ tròn để đặt khuôn. những khuôn đất này được chế tạo trong khoảng bàn tay tài ba của các người thợ gốm Bầu Trúc và hình như chỉ ở đây mới cung cấp ra những lò đổ bánh căn.

Bánh căn dân dã, mộc mạc và từ lâu đã trở nên nỗi nhớ da diết của người con xứ “gió như Phan mà nắng như Rang” mỗi lần xa quê.

Bánh căn rất phổ thông ở những tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận, Khánh Hòa. Bánh chủ yếu thường oreo mint chocolate được làm cho bằng khuôn đất nung và có đa dạng lỗ tròn để đặt khuôn. những khuôn đất này được chế tác từ bàn tay tài tình của những người thợ gốm Bầu Trúc và chừng như chỉ ở đây mới phân phối ra những lò đổ bánh căn.

Người đổ bánh có thương hiệu khiến cho sao bánh lúc ra khỏi khuôn phải vừa giòn, vừa xốp lại vừa dẻo, pancakes basic vỏ bánh phải với màu trắng vàng nhưng không bị cháy khét, có như thế bánh căn mới đạt đề nghị.

[​IMG]

Giống bánh khọt ở miền Nam, bánh căn cũng được chế biến từ bột gạo. ngoài ra, khi chế biến món bánh khọt, người ta thường thêm bột nghệ để bánh sở hữu màu vàng đẹp mắt và lúc đổ thì tráng một lớp dầu, bởi thế rộng rãi khi bụng chưa no nhưng người ăn đã thấy ngán. Còn bánh căn thì khác, bánh sử dụng có những loại nước mắm khác nhau nên người ăn dù sở hữu no đến mấy cũng không bao giờ cảm thấy ngấy. Nước chấm bánh căn của Ninh Thuận đa dạng: nước mắm pha loãng mang ớt tỏi băm nhuyễn, mắm nêm và mắm đậu phộng, nước cá trong khoảng cá ngừ nhỏ hoặc cá nục.

Bánh căn phát xuất từ món ăn của người Chăm ở Ninh Thuận, qua thời gian người Việt đã học hỏi và sáng tạo thêm phổ thông cách thức mới, làm món ăn đặc sắc hơn như ăn sở hữu đa dạng dòng nước chấm và thêm vào bánh nào trứng, tôm và mực.

đặc thù lúc ăn bánh căn ở các nơi phổ biến người Chăm sinh sống thì người ta cho bánh căn vào chén và nghiền nát, sau ngừng thi côngĐây chan tất cả các dòng mắm vào, ăn cùng xoài sống, dưa chuột, hành tây. Màu trắng của bánh thêm màu xanh của hành lá xắt nhuyễn, màu đỏ của ớt, vị chua của xoài, chanh, rồi phần đông mẫu mắm cho chung vào đủ để cho vị giác của người ăn được kích thích đến cùng tận. Vị chua chua, cay cay, bùi bùi khiến cho các ai đã một lần nếm thử món bánh căn dân dã sẽ ko bao giờ quên được.

nếu có dịp tới Ninh Thuận mà ko tiêu dùng thử bánh căn thì quả là một khuyết điểm vì nó được coi là món ăn "linh hồn" của mảnh đất này. Bánh được bán nhiều trên phổ thông tuyến đường ở thành phố Phan Rang, tỉnh giấc Ninh Thuận, nhưng bạn nên ăn ở những nơi mang rộng rãi người Chăm sinh sống để có thể biết được phổ thông hơn về văn hóa và cách thức ăn khác lạ của họ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét