Thứ Tư, 26 tháng 4, 2017

Bánh Thắng dền ấm lòng du khách ngày đông

một lần đến Mèo Vạc, bạn hãy thử nếm bánh Thắng dền, smoothie mint để cảm nhận hơi ấm lan tỏa giữa bao la mây trời và sự bình yên ổn, dung dị của mảnh đất vùng cao.
một lần đến Mèo Vạc, bạn hãy thử nếm bánh Thắng dền, để cảm nhận tương đối ấm lan tỏa giữa minh mông mây trời và sự bình yên ổn, dung dị của mảnh đất vùng cao.

nếu như Hà Giang nổi danh có đặc sản thắng cố, thì có tôi, lại thực sự bị hút hồn từ món bánh Thắng dền giản dị mà trong sáng. smoothie tropical fruit Chúng tôi chọn Mèo Vạc là nơi giới hạn chân rút cuộc trong hành trình chinh phục Hà Giang, vùng đất địa đầu của Tổ quốc. trong khoảng Đồng Văn trở về Mèo Vạc đã xế chiều. Cả đoàn tôi, ai cũng thấm mệt và đói bụng. Chúng tôi chạy xe 1 quành phường, dò hỏi đặc sản nơi đây để lên thực đơn cho bữa tối. tới chợ Mèo Vạc, cơ man nào là cái bánh ngọt, bánh mì, tỏi đen xôi chả, ruốc bốc khói ngùn ngụt đầy hấp dẫn nhưng để lại sức hấp dẫn trong tôi là Thắng dền, món bánh nhìn vừa quen mà vừa lạ.

[​IMG]

Ngồi gần cổng chợ là vợ chồng du khách nước ngoài ngồi quây quần, tâm đầu ý hợp thưởng thức thứ bánh tròn tròn, trắng tinh đấy, chúng tôi tò mò và quyết định nếm thử. Thoạt nhìn rất giống bánh trôi tàu, song ví như tinh ý, bạn sẽ cảm nhận được các điều dị biệt.

vật liệu làm bánh trong khoảng gạo nếp nương, rất thơm và dẻo. Gạo được người khiến cho bánh vo thật sạch rồi ngâm nước qua một đêm để hôm sau với đi xay bột nước. Sau ngừng thi côngĐây sẽ đổ bột vào mẫu túi vải, treo trên cao, để qua đêm cho ráo nước, bột đặc mịn rồi mới đem nặn bánh. Mỗi viên bánh được nặn hình tròn, lớn bằng đầu ngón tay mẫu, sau ngừng thi côngĐây cho vào nồi nước lèo luộc. đến khi chín, bánh nổi lên sẽ được vớt ngay ra bát rồi chan nước lèo xâm xấp mặt bánh, chút vừng và lạc rang rắc đều càng làm món ăn thêm hấp dẫn.

nước lèo là một trong các nguyên tố khiến cho nên hương vị thơm ngon, độc đáo của món bánh này. Tuy được pha chế trong khoảng nước, đường, gừng song mỗi người khiến cho bánh luôn sở hữu phương pháp pha chế, định lượng riêng để nước vẫn đảm bảo được độ cay, ngọt vừa phải.

Bưng bát thắng dền sốt dẻo ngun ngút khói, tôi hít hà để vị cay làm ấm lan tỏa nơi vị giác, rồi thưởng thức liền hai - 3 viên bánh nhỏ xinh 1 lúc, ngậm trong mồm và cảm nhận vị dẻo dai của bột nếp hòa quyện cùng vị cay se se của gừng, dậy mùi thơm của vừng lạc. Giữa dòng lạnh của mùa đông, vừa ăn vừa cảm nhận bát bánh thắng dền hẳn khiến ấm lòng mọi thực khách lúc vừa chinh phục những con đèo khúc cua tay áo. Sáng sớm mai, trong chợ phiên Mèo Vạc, chúng tôi sẽ hứa hẹn nhau thưởng thức Thắng dền thêm một lần nữa để cảm nhận và ghi nhớ hương vị nồng ấm ấy trên mảnh đất Hà Giang…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét