Thứ Năm, 20 tháng 4, 2017

Dân dã bánh đúc Đồng Quan

[​IMG]

Bánh đúc là món ăn dân dã có ở khắp vùng quê Việt Nam. Bánh đúc thuần túy rất giản dị chuối khô được nấu từ bột gạo pha có nước vôi trong. ngoài ra, mỗi vùng với 1 cách chế biến khác nhau, cho hương vị khác nhau và cách thức thưởng thức cũng khác nhau. Trong số chậm triển khai thì bánh đúc làng Đồng Quan được phổ biến người yêu thích bởi bánh vừa dẻo, vừa mát.


Bánh đúc là món ăn dân dã mang ở khắp vùng quê Việt Nam. mực sốt chua ngọt Bánh đúc thuần túy rất giản dị được nấu trong khoảng bột gạo pha sở hữu nước vôi trong. tuy nhiên, mỗi vùng sở hữu một cách chế biến khác nhau, cho hương vị khác nhau và bí quyết thưởng thức cũng khác nhau. Trong số ngừng thi côngĐây thì bánh đúc làng Đồng Quan được rộng rãi người ham mê bởi bánh vừa dẻo, vừa mát.

Để làm bánh, người Đồng Quan chọn dòng gạo tẻ ngon đem ngâm 3 ngày 3 đêm, mỗi ngày thay 1 lượt nước, đến khi di trên đầu ngón tay thấy hạt gạo nhuyễn mới đem xay.

Vôi dùng để quấy bánh ko phải vôi đã tôi ở quan tài, ở bình mà đem vôi cục nướng lên, chân ngắn hòa vào nước rồi gạn lấy nước trong, đem gạo đã xay hòa sở hữu nước vôi này để nấu bánh.

Theo người dân làng Đồng Quan, để sở hữu bánh đúc ngon thì quan trọng nhất vẫn là khâu nấu và quấy bánh. Chuẩn bị 1 dòng nồi đã được tráng mỡ, đổ bột vào, bắc lên bếp, lấy đũa cả quấy liên tục sao cho bột không vón, ko khê, ko sát nồi, phải quấy thật đều tay giả dụ không sẽ bị vón cục ngay. Lửa nấu phải nhỏ và đều thì bánh mới chín và không khê. Tùy theo kinh nghiệm và cảm nhận của nười nấu sẽ biết lúc nào nồi bánh sắp được thì đậy vung, tắt lửa, để om trên bếp 1 khi rồi cho lạc rang, dừa xát mỏng vào. Lại quấy tiếp tới khi bột quánh dẻo, những vật liệu hòa đều, lấy đũa cả đánh lên thả xuống thấy róc đũa là được. Bánh đúc chín đổ ra mẹt lót lá chuối tươi sẽ được tấm bánh tròn lớn, đổ vào bát sẽ được bánh nhỏ, xâu lạt được.

Nhìn miếng bánh đúc trắng ngần, bóng mịn, lấm tấm mấy hạt lạc bùi bùi, giòn sừn sựt làm ta chẳng thể cưỡng lại mà cầm lên thưởng thức. Ẳn bánh đúc phải chấm với tương bần. lúc ngừng thi côngĐây, mẫu vị ngọt của gạo, vị nồng của vôi, vị béo của dừa, vị mặn của tương, hồ hết hòa quyện thành vị quê nồng đượm.

giả dụ có dịp về Đồng Quan, bạn đừng quên thưởng món bánh đúc truyền thống nơi đây, của mảnh đất Bắc Giang thấm đượm tình người:

“Bánh đúc mà đổ ra sàng

Thuận em em bán, thuận chàng chàng mua”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét