Thứ Tư, 26 tháng 4, 2017

Nguồn gốc và ý nghĩa Tết hàn thực

từ xa xưa, cứ tới dịp Tết hàn thực người Việt lại nao nức chuẩn bị các đĩa bánh trôi bánh chay gỏi chân gà ở tphcm để cúng ông bà tổ tiên. tuy thế, không hề người nào cũng biết ý nghĩa cũng như nguồn gốc của ngày Tết hàn thực bắt nguồn trong khoảng đâu?

trong khoảng xa xưa, cứ đến dịp Tết Hàn thực người Việt lại hào hứng chuẩn bị những đĩa bánh trôi bánh chay để bánh crepe lá dứa ở tphcm cúng ông bà thánh sư. dù vậy, chẳng phải người nào cũng biết ý nghĩa cũng như nguồn gốc của ngày Tết Hàn thực bắt nguồn trong khoảng đâu?

tương truyền, Tết Hàn thực ở Việt Nam bắt nguồn từ 1 điển tích của Trung Quốc mà vẫn được lưu truyền cho tới ngày nay.

[​IMG]

Đời Xuân Thu, vua Tấn Văn Công nước Tấn, gặp loạn nên phải bỏ nước lưu vong sống cảnh nay trú nước Tề, bánh crepe lá dứa ở tphcm mai ở nước Sở. Bấy giờ, với 1 hiền sĩ tên là Giới Tử Thôi, theo phò vua đã viện trợ phổ biến mưu kế. một hôm, trên phố tị nạn, lương thực cạn kiệt, Giới Tử Thôi phải lén cắt một miếng giết thịt đùi mình nấu lên dâng vua. Vua ăn xong, hỏi ra mới biết đem lòng cảm kích khôn xiết.

Giới Tử Thôi theo phò vua Tấn Văn Công trong vòng mười chín năm trời, cộng nhau nếm mật nằm gai, khổ luyện thành tài. Về sau, Tấn Văn Công dành lại được ngôi vương, trở về làm cho vua nước Tấn, phong thưởng rất hậu cho những người với công khi tòng vong, nhưng lại chẳng chú ý Giới Tử Thôi. Giới Tử Thôi cũng ko oán giận gì, nghĩ mình theo vua phò vua là chuyện nên khiến, ông cho rằng các việc Đó đâu sở hữu gì đáng kể.

cho nên, ông về nhà đưa mẹ vào núi Điền Sơn ở ẩn. Tấn Văn Công về sau nhớ ra, cho người đi tậu Tử Thôi. Nhưng vì là người không tham danh vọng, Tử Thôi nhất định không quay về lĩnh thưởng, Tấn Văn Công ra lệnh đốt rừng (muốn thúc ép Tử Thôi quay về). ko ngờ Tử Thôi quyết chí, 2 mẹ con cùng chịu chết cháy trong rừng.

Vua đau lòng, thương xót nên đã lập miếu thờ và hạ lệnh trong dân gian phải kiêng đốt lửa ba ngày, chỉ ăn đồ nguội nấu sẵn tưởng vọng Giới Tử Thôi.

Cũng trong khoảng chậm triển khai, ngày mùng 3/3 âm lịch hằng năm được coi là ngày Tết Hàn thực, nhằm tưởng nhớ đến công ơn dưỡng dục của các người đã qua đời. Vào những ngày này, người dân đều ăn đồ nấu chín để nguội sở hữu tấm lòng thành kính nhất.

mặc dù sở hữu nguyên cớ trong khoảng Trung Quốc, nhưng Tết Hàn thực của người Việt vẫn mang những sắc thái riêng, có đậm chất Việt. Vào ngày này người Việt không kiêng lửa, vẫn nấu nướng thường ngày. Điều đặc trưng, người Việt còn thông minh nên bánh trôi, bánh chay sở hữu ý nghĩa biểu tượng ngừng thi côngĐây là các thức ăn nguội - hàn thực.

Tết Hàn thực của người Việt không liên hệ tới Giới Tử Thôi mà các món ăn ngày này khiến cho ra đều được cúng gia tiên sở hữu ý nghĩa con cháu đều hướng về thánh sư, nguồn gốc. Và cũng trong dịp này, dù ai đi đâu, ở đâu tới ngày mùng 3/3 âm lịch cũng cố gắng về với gia đình để được đi tảo mộ, để cộng nhau ngồi bên mâm cơm sum vầy gia đình.

Và các truyền thống này đã ăn sâu vào tâm thức người Việt, để rồi cứ đến ngày Tết Hàn thực, người người thân nhà lại nô nức chuẩn bị làm bánh trôi, bánh chay. với mùi thơm nức của đỗ xanh, tuyến đường mật, ko khí tết nghe đâu trở nên nhộn nhịp và ý nghĩa hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét