Thứ Hai, 24 tháng 4, 2017

Bánh tổ Hội An ăn là mê ngay

Trong khoảng lâu đời mang người dân Hội An “Tét, tổ, nổ, in” là 4 dòng bánh không thể thiếu trong các dịp lễ, ice cream coconut tết. Ở Hội An không những người Việt làm cho được dòng bánh tổ này mà người Hoa cũng làm được.
từ lâu đời mang người dân Hội An “Tét, tổ, nổ, in” là 4 chiếc bánh không thể thiếu trong các dịp lễ, tết. ice coconut Ở Hội An chẳng những người Việt làm cho được cái bánh tổ này mà người Hoa cũng làm được.
[IMG]
Bánh tổ được chế biến từ nếp, gạo, tuyến đường, mè, gừng. có đa dạng bí quyết chế biến chiếc bánh này, nhưng theo phương pháp truyền thống người ta thường chế biến theo tỉ lệ một kg nếp + 100 gr gạo + 800 gr các con phố. Nếp được chọn phải là ice cream large dòng nếp ngon, phơi thật khô rồi đem xay thành bột. Bột nếp và đường đem "sên" cho thật kỹ, lọc bỏ hết tạp chất rồi thêm vào chút nước gừng tươi để làm cho nâng cao hương vị.
Đổ bột vào nước các con phố đánh cho dậy bột (bột nhuyễn, ko đóng cục). Múc bột đổ vào nề hà (3 miếng lá chuối sắp chồng xéo lên nhau, bẻ góc, sử dụng lạt tre ghim hai đầu) đã gần sẵn trên vĩ tre, kê trong hậu sự hấp. Lớp trên đặt xéo, xen kẻ có lớp dưới để tương đối nước dễ thoát lên thì bánh mới chín đều. Mỗi loại bánh cân nặng khoảng 500 gram.
Tiếp theo vớt ra, để bánh thơm ngon và nâng cao thêm sự hấp dẫn, người ta rải mè rang vàng lên trên mặt bánh và đựng vào nơi thoáng mát. Bánh tổ Hội An vừa dai vừa dẻo, hương vị đằm thắm lạ mồm. Bánh có thể để được lâu mà không sợ bị hư. Trong danh mục những món ngon xứ Quảng, bánh tổ Hội An giữ chỗ đứng thật trang trọng:
“Nem chả Hòa Vang
Bánh tổ Hội An
Khoai lang Trà Kiệu
Thơm rượu Tam Kỳ”
Bánh tổ hình giống tổ chim, vỏ bên ngoài bằng lá chuối, bên trong là bột nếp, các con phố hấp chín. có người Hoa không sử dụng lá chuối mà sử dụng giấy dầu lót trong tô đất để hấp và bánh chín thì tiêu dùng giấy đỏ bọc bên ngoài với ý nghĩa màu đỏ tượng trưng cho sự may mắn, phát đạt. Người dân trong Khu xã cổ đều sử dụng bánh này để cúng đưa táo quân về trời (đêm 23/12 âm lịch).
Đối có người dân Hội An bánh tổ còn là lễ vật không thể thiếu để dâng cúng thánh sư ông bà trong ba ngày Tết. Thứ bánh như là loại cớ để kể nhở nhau về cội nguồn “Chim với tổ, người sở hữu tông”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét