Thứ Ba, 25 tháng 4, 2017

Lạ miệng bánh nghệ xứ Phan

Dù mẫu bánh này mang căn do từ Nghệ An, nhưng cho tới hiện tại đã trở thành món ăn thân thuộc hàng ngày của người dân Phan Thiết (Bình Thuận), cũng như khách du hý mỗi lần đến thăm quan phường biển.
Dù cái bánh này có nguyên do từ Nghệ An, nhưng cho tới hiện tại đã trở thành món ăn thân thuộc panda tea hàng ngày của người dân Phan Thiết (Bình Thuận), cũng như khách du lịch mỗi lần tới tham quan xã biển.

Chị Huỳnh Thị Ngọc Minh, bán bánh nghệ tại góc tuyến đường Trương Gia Mô, cho biết: "Bánh nghệ được khiến pancake ice cream bằng bột gạo thuần chất ko gia vị và chất phụ gia. Muốn bánh trắng, dai và thơm cần phải chọn loại gạo ngon."

[​IMG]

giai đoạn khiến cho bánh là “vất vả” nhất. Bột được nén sợi, người làm cho bánh cầm mẫu nia (bằng nan tre các con phố kính khoảng 30 cm) vừa hứng từng sợi bột vừa lắc lư loại nia để tạo hình tròn (đường kính 4 cm) cho bánh. Mỗi nia cất khoảng 25 bánh được đưa vào nồi hấp đang sôi. Sau khoảng 20 phút là bánh chín có màu trắng đục và mùi thơm của gạo.

Bánh nghệ dùng nguội và được ăn với mắm giã cùng một số thứ ăn kèm tùy theo khẩu vị của thực khách như giò lụa, chả cá, xoài xanh xắt sợi và nhất là mỡ hành sở hữu “tép mỡ’ là bánh nghệ khô rán giòn! Mùi thơm của bột gạo, pane pasta cảm giác dai dai, dẻo dẻo của bánh nghệ, giòn giòn của bánh nghệ khô cùng sở hữu những vị béo của mỡ hành, cay của ớt, chua của xoài xanh, măn mẳn của nước mắm giã, vị thơm ngọt của miếng chả…tạo nên một món ăn dân dã nhưng thật lạ mồm và độc đáo.

Theo lời chị Minh, ngày nay dù hầu hết người muốn bán bánh nghệ nhưng lại không biết làm bánh, trong khi gia đình chị thì chỉ khiến cho bánh đủ cho mấy chị em bán. 1 đĩa bánh nghệ có giá 10.000 - 12.000 đồng tùy món ăn kèm, chẳng những phù hợp sở hữu “túi tiền” để người xã biển điểm tâm mà còn tạo thêm nét mộc mạc cho món ăn để quyến rũ du khách. Muốn thưởng thức món bánh “kỳ lạ” này ở Phan Thiết, bạn mang thể tậu đến các con phố Trương Gia Mô, góc Nguyễn Tri Phương và è cổ Phú, chợ Phan Thiết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét