Thứ Ba, 25 tháng 4, 2017

Bánh đúc nộm, món "ăn chơi"

Từng miếng bánh đúc mềm mịn hòa quyện trong nước canh nộm sứa vừng lạc thơm ngậy tạo nên món quà ăn chơi có hương vị mộc mạc, chất phác như chính đồng quê Bắc Bộ.
Từng miếng bánh đúc mềm mịn hòa quyện trong nước canh vừng lạc thơm ngậy tạo nên món quà ăn nộm rau muống chơi mang hương vị mộc mạc, chân chất như chính đồng quê Bắc Bộ.

Vào các ngày rằm hay mùng 1 hàng tháng, hình ảnh những bà các mẹ đi lễ về trên tay cầm theo túi bánh đúc lạc có tương hay bánh đúc nộm đã trở thành hơi thân thuộc trong nhiều gia đình. Bánh đúc vốn là món ăn bình dị, mộc mạc của vùng nông thôn nhưng nộm tai heo lại dần len lách vào những bữa quà chiều ở chốn tỉnh thành khi nào ko hay. Món ăn dân dã với đậm hồn quê Việt sở hữu sức hấp dẫn đặc trưng.

mang thể sắm thấy hơi nhiều gánh bánh đúc nộm trên đường của thủ đô nhưng ngon và nổi danh nhất phải nhắc đến quán bánh đúc ở 47 Châu Long hoặc gánh hàng rong của cô Lê, buổi sáng ngồi trước cửa nhà số 66 Hàng Bạc, còn buổi chiều cô chuyển ra ngồi ở trước ngôi nhà cổ số 14 Đào Duy trong khoảng.

[​IMG]

Từng miếng bánh đúc bóng mịn được cô bán hàng nhanh tay thoăn thoắt cắt thành sợi mỏng, dài cho vào bát to rồi chan thêm nước canh vừng lạc lẫn giá chần vào. Mọi thao tác của cô bán hàng đều rất nhanh và thạo, chỉ một loáng thôi thực khách đã thấy ngay bát bánh đúc nộm thơm ngon trước mắt. Ẳn kèm sở hữu bánh đúc nộm không thể thiếu những dòng rau thơm như rau ngổ, kinh giới, tử tô, hoa chuối hay thân chuối non thái mỏng... nếu ăn được cay, thực khách mang thể cho thêm một chút ớt bột hoặc vài lát ớt tươi để cảm nhận trọn vẹn màu sắc và hương vị của món ăn chân chất, bình dị cơ mà đầy tinh tế này.

lúc ăn, thực khách sẽ cảm nhận thấy từng miếng bánh đúc mềm mịn hòa quyện sở hữu vị thơm ngậy, bùi bùi của nước canh vừng lạc, ngọt mát của giá chần và phảng phất mùi ngan ngát của các mẫu rau sống, tạo thành một hương vị nhẹ nhõm mà cuốn hút cứ lan tỏa trong miệng, khiến cho say lòng các con người của mảnh đất Hà thành.

Để có bánh đúc ngon, lúc nấu phải lấy đũa cả quấy liên tục thật đều tay sao cho bột không vón, ko sát nồi. Lửa nấu bánh phải nhỏ và đều thì bánh mới chín và ko bị khê. Bánh đúc đạt "chuẩn" là khi nguội phải sở hữu độ mặn, bóng mịn, không nồng vôi và lúc cắt ko bị dính tay.

Nhưng "hồn cốt" của món bánh đúc nộm lại nằm ở chính thứ nước canh màu trắng sữa béo ngậy trong khoảng vừng lạc. Người bán hàng phải rất cẩn thận trong khâu chọn nguyên liệu, vừng lạc phải hoàn toàn tươi mới nếu ko chỉ cần có một hạt hỏng thôi thì cả nồi nước canh sẽ bị ám mùi rất khó chịu. Sau Đó, vừng lạc được đem xay nhỏ và đun cộng với nước giá chần tạo thành thứ nước canh dậy mùi thơm, ngậy ngậy, béo béo nhưng không bị ngấy mà vẫn đảm bảo được vị thanh mát đầy quyến rũ.

có các nguyên liệu thuần tuý, bình dị như gạo, rau, vừng, lạc cùng hương vị nhẹ nhàng, tinh tế, bánh đúc nộm là món chay, món quà ăn chơi mộc mạc chinh phục vị giác cả các người sành ăn nhất. 1 bát bánh đúc nộm mang giá 20.000 đồng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét