Thứ Năm, 27 tháng 4, 2017

Ngọt lịm bánh khoai ngào đường

Lang thang trong các con phố Lê Lợi, Nguyễn Thái Học, Bạch Đằng, trần Phú... mứt quất ở tphcm Du khách thỉnh thoảng bắt gặp bóng vía các bà, các chị bán bánh khoai ngào con đường cùng mang tiếng rao “bánh khoai ngào con đường đây”. Mỗi mẫu bánh khoai nhỏ nhắn sở hữu giá chỉ 2000 đồng nhưng ai lần đầu thưởng thức sẽ khôn cùng sửng sốt có hương vị rất riêng.

Chỉ là thứ bánh kết hợp hài hòa các sản vật “cây nhà, lá vườn” nhưng từ lúc nào ko hay, bò xào xả ớt ở tphcm bánh khoai ngào tuyến phố lại trở nên 1 sản phẩm văn hóa ẩm thực xứ Quảng.

đặc trưng khi những chiếc bánh quê dân dã theo đôi gánh gồng những chị, những má miệt vườn vào xã thị.

Khoai, sắn từ xưa đã là thứ lương thực chính của phổ thông vùng quê xứ Quảng. các năm trước thập niên 1980 hầu như những cánh đồng Quảng Nam chỉ làm một, hai vụ lúa. một vụ gieo và 1 vụ cấy, thế nên khoai sắn là thứ “tích cốc phòng cơ”.

Gặp lúc trời hạn hán hay các đợt gió nam thổi kiệt, củ khoai ngoài vườn không chỉ là thứ tiêu dùng để qua bữa mà còn được các bà, các chị trổ tài với những món quà vặt khiến cho đẹp lòng chồng con, hàng xóm như món khoai lang luộc, kha chà, bánh khoai... bánh phở ở tphcm Và cả mẹt bánh khoai ngào các con phố sốt dẻo.

vì thế ko có gì sửng sốt lúc tại Hội An (Quảng Nam) dòng bánh khoai mộc mạc, bình dân lại phát triển thành món quà vặt hấp dẫn đa dạng khách thập phương.

Lang thang trong con đường Lê Lợi, Nguyễn Thái Học, Bạch Đằng, trần Phú... Du khách đôi khi bắt gặp bóng vía các bà, các chị bán bánh khoai ngào các con phố cộng mang tiếng rao “bánh khoai ngào trục đường đây”. Mỗi loại bánh khoai nhỏ nhắn với giá chỉ 2000 đồng nhưng ai lần đầu thưởng thức sẽ khôn xiết sửng sốt sở hữu hương vị rất riêng.

[​IMG]

Nhìn thoáng qua, chiếc bánh khoai trông đã thật hấp dẫn mang các hạt mè lí tí rải đều trên bề mặt. Mới cắn nhẹ lát khoai đã ngập sâu trong răng, vị bùi bùi của khoai, ngọt ngào của đường, cay nồng của gừng - phần đông như chảy tan nơi đầu lưỡi.

làm cho bánh khoai ngào đường không cầu kỳ nhưng để cho xây dựng thương hiệu một loại bánh ngon không hề chuyện dễ. tính từ lúc việc chọn nguyên liệu. Người có kinh nghiệm biết tìm những củ khoai sở hữu ruột trắng vàng, trồng phổ biến ở những vùng đất cát. mẫu khoai này rất bở, khi ngào con đường ăn ngọt và bùi.

Chọn các củ tròn đều, ko bị thâm, dập hay bị nứt, sứt. ko nên lựa củ to quá rất dễ bị xơ, mà chỉ nên chọn củ cỡ vừa.

trục đường sử dụng để ngào cũng phải là loại con đường cát vàng, đủ để khoai với màu hơi vàng hổ phách lúc thành phẩm. Gừng như 1 thứ gia vị không thể thiếu và Đó phải là thứ gừng cụ, được chuẩn bị trong khoảng khi mãn mùa gừng, ủ khô trong cát chờ ngày sở hữu ra làm.

trước nhất, sử dụng dao tần mần gọt mỏng lớp vỏ lụa bên ngoài của khoai thật khéo léo sao cho không ăn sâu vào phần phía trong tiếp diễn cắt lát miếng vuông nhưng phải đủ dày để lúc ngào tuyến đường, khoai mang độ giòn, không gãy, ăn ko thấy ngán. Trong công đoạn thái khoai nhanh tay cho lát khoai vào bát nước vôi đã khơi trong (loại vôi tiêu dùng để ăn trầu) hoặc bát nước muối để khoai không bị thâm.

Khoai ngâm khoảng 5 phút, vớt ra, xả lại nhiều lần với nước lạnh cho sạch, để ráo rồi mới đem trộn đều có lượng tuyến phố vừa phải. Nửa giờ sau mang thể bắc nồi lên bếp, đun nhỏ lửa.

Trong khi ngào tuyến đường, bỏ 1 ít nước cốt chanh tươi, gừng giã dập vào nồi. Việc giữ lửa là khâu quan yếu nhất của khoai lang ngào tuyến phố. giả dụ lửa quá già hay quá non sở hữu thể làm cho cả mẻ khoai bị hỏng. lúc tuyến phố dẻo dần và bám vòng vèo miếng khoai tiếp tục cho mè rang vào, xóc đến khi khoai khô lại là được.

Người ta mang thể bỏ khoai vào mẹt đậy kín hoặc vẫn để nguyên trong nồi nóng hổi và chở đi bán.

Thưởng thức bánh khoai ngào tuyến đường khi còn nóng hổi là thơm ngon nhất. lúc này ngoài mặt của bánh mọng vàng, khách vừa thổi vừa ăn, nghe hương thơm rất đỗi ngọt ngào của khoai sánh quyện với mật trục đường, như thấy lòng rộn ràng hương quê.

mang thể kể các mẹt bánh khoai là 1 trong những vẻ đẹp cổ kính, là 1 đặc thù của phường Hội. Mời bạn, hãy lâm thời cách biệt những nhà hàng đẳng cấp, 1 lần tới với các gánh hàng rong để hưởng thụ cho bằng hết dòng thú của người đi du hý.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét