Thứ Năm, 20 tháng 4, 2017

Bánh phồng Phú Mỹ

Cái bánh phồng Phú Mỹ nhỏ bằng cái dĩa nhưng nướng chín phồng lớn hơn chiếc quạt nan bò tái chanh. Bánh vừa xốp, vừa mềm, cắn vào nghe “phao” mồm bởi vị béo của nếp, vị ngọt của tuyến phố, mùi thơm của sữa, mè, đậu nành, đậu phộng… tạo nên hương vị đặc biệt và chẳng thể thiếu trong bữa ăn ngày Tết hay các dịp đám tiệc, caramel latte cưới hỏi.

dòng bánh phồng Phú Mỹ nhỏ bằng mẫu dĩa nhưng nướng chín phồng to hơn loại quạt nan. Bánh vừa xốp, vừa mềm, cắn vào nghe “phao” miệng bởi vị béo của nếp, vị ngọt của các con phố, mùi thơm của sữa, mè, đậu nành, đậu phộng… caramel macchiato coffee tạo nên hương vị đặc biệt và chẳng thể thiếu trong bữa ăn ngày Tết hay các dịp đám tiệc, cưới hỏi.

alt

Làng nghề bánh phồng Phú Mỹ (ấp Thượng III, phường Phú Mỹ – Phú Tân) hình thành, tồn tại và nâng cao hơn 65 năm, nay mang 49 cơ sở vật chất cung cấp thu hút 300 cần lao của 250 hộ dân làm nghề. các gia đình làm cho bánh phồng truyền thống mang đến ba thế hệ làm cho nghề như nhà cụ Lê Minh Dơn, Ngô Thị Dờn, è Văn Tâm…

nguyên liệu làm bánh phồng là dòng nếp đặc sản được trồng tại địa phương. Khoảng đầu thập niên 40 của thế kỷ trước, chỉ với bốn hộ dân khiến nghề cung ứng bánh phồng bỏ mối cho những người gói bán xôi hay dịp Tết cúng ông bà đêm Giao thừa. Điều kỳ diệu là cho tới nay chưa mang sản phẩm nào thay thế bánh phồng để gói xôi.

Bánh phồng được người sử dụng ưa thích nên làng nghề lớn mạnh mạnh và sản xuất loanh quanh năm, nhưng nhộn nhịp nhất là tháng giáp Tết. Cụ Dơn cho biết, nhà mang 6 cần lao và thuê thêm 6 người, mỗi ngày khiến từ 10 –15 ổ bánh (11 lít nếp khiến cho được một ổ bánh), tháng chạp khiến hàng Tết nâng cao lên gấp đôi.

Cầm dòng bánh phồng ăn ngon miệng nhưng mấy người biết được những thời kỳ làm bánh rất công phu: Chọn nếp rặt, ngâm đúng ba ngày ba đêm, đãi cho sạch nước đục, một giờ sáng dậy xôi nếp rồi bỏ vào cối quết, bột nhuyễn đem ra cán thành bánh, phơi nắng rồi đem vào nhúng nước con đường và phơi lại lần nữa cho khô mới đóng gói. những chất khiến phụ gia như đậu, mè, sữa… được đưa lần lượt vào bánh theo từng công đoạn. Trước đây, làng nghề quết bột bằng chày tay, nay chạy máy kéo chày nên quết mau lẹ hơn và đa dạng hơn. vì thế, khiến ra dòng bánh phải qua đa dạng công đoạn rất công phu nhưng bán sỉ chỉ 2.500 đồng/chục (10 cái).

những kỳ hội chợ hay triển lãm tại An Giang, Cần Thơ hoặc TP. Hồ Chí Minh, bánh phồng Phú Mỹ đều sở hữu mặt trong gian hàng trưng bày sản phẩm đặc sản của An Giang. Bánh phồng được đóng gói bao so bì do hạ tầng Ngọc Thảo sản xuất chính là sản phẩm của gia đình cụ Dơn. Còn nay thì cả làng có dòng tên gọi chung: “Bánh phồng Phú Mỹ” vừa được UBND thức giấc An Giang Quyết định công nhận làng nghề truyền thống vào tháng 11-2006.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét