Thứ Hai, 24 tháng 4, 2017

Thơm ngon Bánh cuốn chả Phủ Lý

Vùng quê chiêm trũng Hà Nam là đất thuần nông nên các món quà ngon nhất đều khiến trong khoảng nông sản. mojito lime gần đây, các người đã ngừng chân ở Phủ Lý, Hà Nam hay nhắc tới món ăn đặc biệt mà dân dã: bánh cuốn chả hot.

Vùng quê chiêm trũng Hà Nam là đất thuần nông nên những món quà ngon nhất đều làm trong khoảng nông phẩm. mojito raspberry cách đây không lâu, các người đã giới hạn chân ở Phủ Lý, Hà Nam hay kể đến món ăn đặc biệt mà dân dã: bánh cuốn chả nóng.

Bánh cuốn được khiến từ gạo tẻ. Gạo ngon được chọn kỹ, ngâm nước rồi xay thành bột nước. Ngày xưa khi muốn ăn bánh cuốn, mẹ tôi phải mang gạo đi xay nhờ bằng cối xay đá. các hạt gạo trắng ngậm nước căng mọng được hai thớt cối đá xanh nặng quay chầm chậm nghiền nhuyễn. mojito smoothie Tay phải mẹ đều đặn quay cối, tay kia vun gạo xuống và thêm nước vào. loại bột trắng ngần chảy đều đặn xuống chậu.

[​IMG]

các người nữ giới đảm quê tôi mới quen tay thêm nước sao cho vừa, để bột không loãng hoặc đặc quá.

Ở lò tráng bánh cuốn, trên bếp đặt nồi nước to sôi nghi ngút, mồm nồi đặt vừa khít cái khuôn tráng bánh bằng vải thật căng. dụng cụ tráng bánh chỉ là cái gáo tròn xinh để múc bột và một thanh tre cật vót thật mỏng. Người tráng bánh giỏi tay thoăn thoắt múc bột đổ vào khuôn, nhanh tay dùng gáo láng bột thật mỏng rồi đậy vung lại. hơi nước hot bốc lên làm bột chín. Lát sau mở nắp vung ra, bánh đã chín trong, một tay sử dụng thanh tre mỏng luồn xuống lấy bánh ra khỏi khuôn, tay kia đổ tiếp mẻ bột mới.

nói đơn thuần vậy và xem người làm cho nhanh thoăn thoắt thật thích mắt, nhưng nếu bắt tay vào khiến cho thử thì không dễ tí nào. Bánh lấy ra phải ko rách, không bị xếp dúm lại. Rồi từng cái bánh mỏng tanh, trắng muốt óng ả được xếp tuần tự lên thành tệp trong thúng đậy vỉ buồm theo những mẹ các chị ra chợ.

Bánh cuốn Phủ Lý được ăn mang chả nướng. Chả được làm trong khoảng giết thịt lợn (heo). các con lợn nuôi chuồng nhà cho miếng thịt ba chỉ, giết thịt nạc thăn mềm và lúc nướng lên thật thơm ngọt thắm thiết. làm thịt thái miếng vừa, ướp nước mắm ngon, tiêu, hành tỏi khô, chút ít con đường và chút vừng trắng.

các cái kẹp giết thịt để nướng chả được chẻ bằng tre còn tươi để khi nướng không bị cháy. Và tôi cảm thấy chất nước từ trong tre tươi tiết ra trên lửa than huê hồng rực ngấm vào những sợi giết, làm miếng chả thêm ngọt nhạt đặc trưng. các gắp giết thịt xèo xèo trên bếp than hoa, vàng ruộm, dậy mùi thơm vô cùng quyến rũ.

Bánh cuốn chả không thể lý tưởng nếu như không kể tới nước chấm. Món nước chấm pha đủ vị mặn ngọt chua cay nhẹ, rắc vào chút tiêu, cố nhiên những miếng dưa góp làm từ đu đủ xanh trong, cà rốt đỏ tươi.

Ngày cuối năm về quê, tôi thích theo mẹ vào chợ Bầu - Phủ Lý. Kéo loại ghế con ra ngồi trước 1 hàng bánh cuốn chả, tôi ham thích chờ và ngắm nghía đôi bàn tay cô bán hàng mặn mòi đon đả, thoắn thoắt khéo léo gỡ từng lớp bánh trắng mỏng, rắc vào chút hành khô phi vàng thơm, cuốn thành từng cái bánh xinh xinh rồi cắt ra đĩa thành miếng vừa ăn.

Cô nhấc các gắp giết nướng nóng sốt ra khỏi bếp than đỏ, gỡ từng miếng chả sém vàng còn xèo xèo mỡ thả vào bát nước chấm nổi những miếng dưa góp xanh đỏ tươi giòn. kế bên là đĩa rau thơm xanh ngắt thật tươi. Bánh cuốn dẻo đượm đà, chả nướng thơm nức, dưa góp chua giòn, rau thật thơm…

Và đặc trưng là nước chấm được đun ấm nóng! Chuyện “hâm nước mắm” ngày xưa là chuyện cười, nhưng chính món nước chấm nóng đã góp phần làm cho món bánh cuốn chả của Phủ Lý với hương vị thật đặc thù. Trong tiết trời lành lạnh, làn khói nướng làm thịt xanh mờ, tiếng xèo xèo trên bếp than, tiếng lao xao chợ quê… món bánh cuốn chả thành nỗi ám ảnh không thể quên…

nếu 1 buổi sáng nào bạn trên đường trong khoảng Bắc vào Nam, qua thủ đô khoảng sắp 60km là tới khi ăn sáng được rồi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét