Thứ Ba, 25 tháng 4, 2017

Bánh cóng hương vị quê hương

ví như kể Bến Tre là xứ dừa, Vĩnh Long là dòng nôi của trái cây, pancake matcha Hậu Giang nổi danh có khóm Cầu Đúc thì nói đến Sóc Trăng ngoài bánh Pía Vũng Thơm, thì ta chẳng thể nào không nhắc tới món bánh cóng.

Miền Tây được xem là mẫu nôi của ẩm thực với phổ biến đặc sản nức tiếng từ trái cây cho tới các món ăn đậm chất Nam bộ, sashimi salad trong ngừng thi côngĐây có bánh cóng.

nếu kể Bến Tre là xứ dừa, Vĩnh Long là mẫu nôi của trái cây, Hậu Giang nức danh mang khóm Cầu Đúc thì kể tới Sóc Trăng ngoài bánh Pía Vũng Thơm, thì ta chẳng thể nào không đề cập tới món bánh cóng.
Bánh cóng là món ăn đặc biệt ở Sóc Trăng, bánh cóng không khó tậu ở Sóc Trăng, nhưng để thưởng thức món bánh cóng ngon nhất thì thực khách phải sắm tới chợ ven lộ Đại Tâm cách thức thành phố Sóc Trăng 8km. Bánh cóng là 1 món ăn của người Khmer, salad caesar được người ta cho bột và nhân vào 1 cái “cóng” với hình giống như cái ly cỡ vừa rồi đem chiên lên, cho nên tên món bánh được gọi trong khoảng phương tiện để làm ra bánh.

[​IMG]

Bánh cóng Nhìn vào thì không cầu kỳ nhưng để làm cho ra 1 mẫu bánh cóng ngon chẳng hề là chuyện dễ. Người làm cho bánh phải chọn thứ gạo ngon đem ngâm 2 đêm rồi mới xay bằng cối, pha nước muối loãng cùng với bột cho vào 1 chiếc hũ ngâm 1 hai đêm nữa.

Còn về nhân bánh, muốn mang 1 dòng bánh thơm ngon thì cần phải chuẩn bị được hầu hết những vật liệu cơ bản: nào tép đất còn tươi, đậu xanh nguyên hạt luộc chín, giết nạc xay mịn cộng với phần đông gia vị khác. Để có 1 chiếc bánh cóng vừa ý và đặc thù thì phần bột còn phụ thuộc vào bí quyết pha bột và bí quyết rán của người khiến bánh nơi đây.

Món bánh cóng ngon là bánh chiên mang màu khá sậm chứ không tươi như các nơi khác, nhưng lại sở hữu mùi thơm và vô cùng quyến rũ. Bánh ko quá lớn cũng không quá nhỏ, không quá nhiều mỡ, trên mặt bánh có 1 con tép đất nằm khoanh tròn trông rất quyến rũ.

lúc ăn vào, bột bánh giòn rụm lan tỏa trong miệng, mùi vị thơm lừng hòa lẫn vị béo của đậu xanh và thịt. Để món bánh cóng ngon và đặm đà thì cách khiến nước chấm cũng góp phần quyết định hương vị của bánh. Nước chấm cho món bánh cóng Sóc Trăng thì phải làm bằng nước mắm chính hiệu cá cơm Phú Quốc, pha chế với ớt và gừng cay nồng cộng thêm chanh chua thanh.
Bánh cóng phải ăn có rau sống như cải, xà lách, rau thơm, rau muống, khế, lá lụa... Vừa chát, vừa chua khiến cho người thưởng thức không cảm thấy ngán. Bánh cóng tuy không cầu kỳ nhưng rất ít người làm được, bởi vì đây là món bánh truyền thống mà người trong nghề chỉ truyền lại cho con cháu trong nhà mà thôi. giả dụ người nào tới Sóc Trăng thì hãy tậu tới để thưởng thức món ăn độc đáo này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét