Thứ Năm, 27 tháng 4, 2017

Thơm ngon đặc sản Nam Định

Nam Định là mảnh đất sinh ra các cái bánh gai thơm ngon, dẻo ngọt và nó là thứ đặc sản điển hình của đất Thành Nam này. bánh bao chay ở tphcm Bánh gai Nam Định nức tiếng nhất là Bánh gai Bà Thi. Đây là món bánh gai truyền thống giữ được hương vị nguyên bản của lá gai và gạo nếp. cùng mang nhân bánh là sự tổng hợp của phổ quát vật liệu như đỗ xanh bỏ vỏ, làm thịt mỡ, lạc, sen, dừa… bánh ô tô ở tphcm mỗi mẫu một tẹo nhưng những nguyên liệu chậm tiến độ đủ để hòa quyện vào nhau và tôn lên 1 mùi vị dị biệt, thơm ngậy và ngọt bùi.

Nam Định là mảnh đất sinh ra các chiếc bánh gai thơm ngon, dẻo ngọt và nó là thứ đặc sản điển hình của đất Thành Nam này. Bánh gai Nam Định lừng danh nhất là Bánh gai Bà Thi. Đây là món bánh gai truyền thống giữ được hương vị nguyên bản của lá gai và gạo nếp. bánh pho mát ở tphcm cùng mang nhân bánh là sự tổng hợp của nhiều vật liệu như đỗ xanh bỏ vỏ, làm thịt mỡ, lạc, sen, dừa… mỗi dòng một chút nhưng những vật liệu chậm triển khai đủ để hòa quyện vào nhau và tôn lên một mùi vị dị biệt, thơm ngậy và ngọt bùi.

[​IMG]

Vỏ bánh được trộn trong khoảng bột gạo nếp xay mịn và bột lá gai. Lá gai với thể rộng rãi nơi trồng, nhưng lá gai ít chát có độ ngậy và thơm hơn cả là lá gai Trực Ninh, Xuân Trường. Lá gai thu hoạch vào tháng ba, tháng tư trong năm. Phải chọn lá gai không sâu, ngắt cuống đem phơi, tước gân rồi nghiền nhỏ thành bột, cho vào túi vải ninh 3, 4 giờ (càng lâu càng tốt) để khiến mất chất chát của lá gai. Sau ngừng thi côngĐây ép hết nước, sấy khô, giã thành bột.

Nếp phải chọn nếp hương hoặc nếp tháng 3, đãi sạch nghiền nhỏ mịn, sờ mát tay, ko gợn. Trộn bột lá gai thuần chất có bột nếp hương và trục đường vàng để làm cho vỏ bánh.

Thường 1kg bột nếp có 1/2kg bột lá gai mang thể khiến được 20 mẫu bánh. Bánh gai khiến cho bằng dòng lá gai đúng tiêu chuẩn thường mang mầu xanh đen.

Nhân bánh gồm đỗ xanh đồ trộn mang con đường trắng, thêm mứt hạt sen, cùi dừa nạo nhỏ, mỡ miếng thái khổ. Nhân bánh gai phải tiêu dùng loại đỗ xanh vỏ mốc, hạt đều, không sâu mọt, đem ngâm nước, đãi sạch vỏ rồi đem đồ chín. Hạt sen cũng chọn hạt nguyên, ko bị sâu, đem nấu chín hoặc sở hữu thể lấy mứt sen làm nhân bánh. Cùi dừa nạo nhỏ, đem xào với tuyến phố kính trắng. Vừng trắng đãi sạch vỏ, rang thơm. Trộn những thức chậm tiến độ vào nhau, cho thêm ít dầu ăn để khiến cho nhân bánh.

đặc thù lá chuối để gói bánh phải là lá chuối ngự khô, mua ở các xã nhân hậu, Nhân Tiến, Vĩnh Trụ của Lý Nhân – Hà Nam. Lá chuối ngự thường mềm, dai có chất lụa gói đẹp. nếu sử dụng lá chuối goòng (chuối tây) gói bánh thường bị gãy và mang chất chát ngấm vào bánh, làm giảm chất lượng bánh. khi gói lá ngoài bánh phải gói dầy một tẹo để bảo kê bánh lâu khô.

Sau khi đã gói bánh, dùng sợi đay hoặc cói để buộc bánh. Cho bánh vào nồi hấp trong khoảng 2,5 tới 3 giờ, ủ bánh vào hòm giữ nhiệt để bánh đến sở hữu người ăn lúc ấm hot, thơm ngon. Tuyệt đối không luộc bánh vì khi luộc bánh sẽ giảm chất dinh dưỡng với trong những tinh bột.
Trọng lượng của bánh khi hấp chín thường từ 100g đến 200g. Bánh chín mở ra vuông vắn, màu đen tuyền, thơm mùi lá gai và nếp hương nguyên chất

Ẳn miếng bánh gai vừa thấy dẻo dai, mềm quyện của nếp ngon mang thơm thơm sen, dừa, đậu ngọt lành. Bánh gai Nam Định ăn một chiếc thường chưa thỏa, nên người bán cũng sắp thành từng sâu 5, 10 chiếc một.

các loại bánh đen lánh, bên ngoài được gói lá chuối khô thuần tuý và khiêm nhượng đã thành món quà nhỏ cho lữ khách dọc tuyến phố và cho cả những người bạn nơi xa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét