Thứ Năm, 27 tháng 4, 2017

Bánh Cooc mò Thái Nguyên

ai đã từng tới vùng đất Võ Nhai (Thái Nguyên) mà chưa được thưởng thức cooc mò - chân yến ở tphcm món bánh có dạng hình và hương vị đặc trưng của người dân tộc Tày nơi đây thì quả là điều đáng nuối tiếc.

Cooc mò trong tiếng Tày có tức thị sừng bò, bởi đơn giản là bánh sở hữu hình chóp nhọn như cái sừng bò. những người mới nhìn lần trước tiên thì thường liên tưởng tới các cây kem ốc quế sở hữu màu sắc đặc thù.
Cooc mò - món ăn đặc sản của người Tày - trong khoảng lâu đã phát triển thành thứ quà chả cá thác lác ở tphcm chẳng thể thiếu dành cho trẻ nhỏ trong những ngày lễ đặc biệt: mừng đầy tháng, thôi nôi... ngày nay cooc mò đã cộng du khách đi đến mọi miền quốc gia, bởi những người nào tới mang mảnh đất này khi trở về đều chọn với cho mình những xâu cooc mò vừa thơm ngon, vừa lạ mắt về khiến cho quà.

với chứng kiến tận mắt từng công đoạn chuẩn bị, cách gói bánh cho đến khi dòng bánh đầu tiên ra lò mới thấy hết được tình cảm mà người mẹ, người chị trao gửi đến những người thân của mình qua từng loại bánh.
Để mang được những dòng cooc mò vừa dẻo, thơm lại đẹp mắt, người ta phải chọn những dòng lá dong vừa chanh leo ở tphcm xanh vừa mượt, không bị rách, bị sâu. Lá lấy về đem rửa sạch, phơi khô, để ráo nước. quá trình chẻ lạt làm cho dây gói bánh cũng được tiến hành rất tường tận. Lạt được khiến cho từ cây thân giang hoặc cây mỡ, chẻ khiến sao cho lạt nhỏ đều, mềm, dai để lúc gói ko làm rách lá bánh.
Bánh được làm cho từ chiếc gạo nếp thơm, trắng, hạt tròn đều, gạo được vo kỹ bằng nước được hứng trong khoảng những khe suối trên núi nên càng sáng và mẩy hơn.
Gạo phải để ráo nước, sau chậm triển khai đem trộn lẫn mang lạc sống đã giã nhỏ và thêm một tẹo muối cho vừa ăn.

[​IMG]

giai đoạn gói bánh tưởng chừng đơn giản nhưng rất cần sự tận tường, khéo léo của những bà, những chị. những dòng lá dong được cuộn lại như hình mẫu phễu rồi đổ gạo và lạc đã trộn lẫn vào trong, vỗ nhẹ bên ngoài cho gạo xuống đều hoặc tiêu dùng loại đũa nhỏ xọc cho gạo nén chặt, sau chậm triển khai mới gấp mép lá và dùng lạt buộc lại.
lúc buộc bánh không nên buộc chặt quá sẽ làm lá bánh rách, hạt gạo ko nở được, dễ bị sượng, không dẻo. Còn ví như buộc lỏng quá, bánh bị hút nước rộng rãi dễ bị nhão, không ngon. Bánh sau khi gói được ngâm vào nước lã khoảng 1 giờ cho đến khi mặt nước không sủi tăm lên, khi ngừng thi côngĐây bánh đã ngấm đủ nước, khi luộc sẽ nhanh chín.
Bánh được xâu thành chùm hoặc để rời từng dòng, xếp vào nồi đổ ngập nước, đun bằng bếp củi.
Mùa đông cả gia đình ngồi quây quần bên nồi bánh cooc mò, vừa trò chuyện vừa nghe tiếng nổ lách tách của tiếng củi khô cháy, bao nhiêu mệt nhọc trong ngày như được xua tan hết, cũng không còn thấy cái lạnh lẽo của mùa đông trên núi cao tràn vào nhà.
Sau 2 giờ bánh được vớt ra rổ để ráo nước. Bánh sau khi luộc có màu xanh nhạt, vị thơm của lá dong, vị dẻo, mềm của gạo nếp, vị ngậy của lạc nhân đỏ. Bánh sở hữu thể ăn cộng mật ong hoặc con đường kính để thêm vị ngọt thanh và mát.
không chỉ lôi kéo sự tò mò của trẻ con và cả các du khách lần trước nhất đến mang Võ Nhai, cooc mò đã trở thành niềm kiêu hãnh của người Võ Nhai bởi nét đặc thù riêng vốn sở hữu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét