Thứ Tư, 26 tháng 4, 2017

Nồi bánh chưng xanh

Bà chuốt từng loại lá dong, mẹ nắm đậu xanh nhuyễn, mực nướng bố đảo những lát thịt lợn thái dày đã tẩm ướp gia vị, Anh chị em cùng quây quần gói bánh bác bỏ Tết.

Chuẩn bị gói bánh chưng, mẹ tôi sớm đặt tậu vài nắm lá dong, giết thịt và đậu xanh. từ đêm hôm trước, đậu xanh đã được đồ chín. Gạo nếp vo sạch để ráo nước. Sáng sớm, bố ngồi rửa sạch các cái lá dong xanh mướt, để róc nước. giết thịt thái tôm chiên giòn to bản bằng bàn tay, đủ so bì, mỡ, nạc, tẩm ướp gia vị, hạt tiêu thơm. Chiều 29 Tết, Các bạn trải chiếu ra giữa sân, cộng mấy gia đình gói bánh chưng.

Bà chuốt từng dòng lá dong xanh mướt, lấy khăn lau sạch mặt lá, trải lên loại mâm tròn. một bát gạo nếp trắng tinh rải trên mặt lá, nắm đậu xanh nhuyễn vàng óng ả, nóng hổi, 1 lát giết to bản rồi lại 1 nắm đậu xanh và một bát gạo nếp. gần như gói lại trong chiếc lá dong, vuông thành, đứng cạnh, không theo khuôn mà đều nhau tăm tắp. Bánh gói xong, sử dụng lạt mềm cuốn chặt đủ bốn góc. Chẳng mấy chốc, gạo, đậu, giết tỏi đen cô đơn , lá đã gói thành hơn hai chục cái bánh chưng đẹp xếp kế bên.

[​IMG]

Lũ chúng tôi ngồi bên bà, bắt chước gói bánh. Mỗi đứa tự tay gói các mẫu bánh cho riêng mình. Đứa nào thích đậu cho thêm đậu, đứa nào thích ăn giết, cho thật phổ biến làm thịt. Bánh gói mỗi đứa một kiểu rồi tự đánh dấu để cho vào nồi. Bà gói bánh bác xong, còn thừa gạo, thừa đậu, lại khiến những cái bánh chưng nhỏ cho lũ cháu. sắp hai tiếng đồng hồ, bánh đã xếp tròn trong chiếc nồi gang. Bố đặt lên bếp củi cháy trong góc vườn, đổ nước đầy nồi, luộc bánh.

các tối ngồi trông nồi bánh bác luôn là các kỷ niệm hoàn hảo nhất. lòng vòng nồi bánh sôi lục bục, lũ oắt con chúng tôi bắc ghế ngồi quanh co sở hữu vô kể món ăn cần bếp lửa. Mẹ để sẵn 1 rổ đầy khoai lang, khoai tây, ngô, sắn, trứng gà để vùi than. các mẫu que tranh nhau cời bếp. Trên nắp nồi bánh chưng là 1 chậu nước để sẵn cho hot. Cạn nước trong nồi lại đổ thêm nước vào đun.

Ngồi bên bếp than hồng ăn khoai lang nướng đen xì các đôi môi, nghe ông kể chuyện. Trong ánh lửa tí tách reo vui, các đôi bàn tay nhỏ xíu tạo hình trên vách tường nhà. Nào là chú chó đang sửa, con rắn đang nhoài mình, nào là con chim người thương câu đang bay… nô nức chờ bánh của mình chín đến quên cả đi ngủ. Bên bếp lửa ấm, bố cho phép ngồi trông nồi bánh bác bỏ, nhưng thế nào đến tang tảng sáng, cũng với đứa ngủ gật. Ngày Tết mới được thức khuya đến thế.

[​IMG]

Tảng sáng, mùi bánh đã thơm lừng, quyện trong hương thơm mùi già ngai vàng ngái. những loại bánh con con được bố vớt ra trước vì đã chín, để trong cái rá cho ráo nước. Lũ con nít mặt mũi chèm nhèm màu củi than hào hứng nhìn sản phẩm đầu tay.

Bánh lớn được vớt ra sau, để ráo và lau sạch. Bánh được lèn chặt để ép hết nước và ko bị hỏng. Bà và mẹ đưa các mẫu bánh trước tiên của lũ nhỏ lên bàn phụng dưỡng gia tiên. Bánh bác khiến cho xong phải được thắp hương cúng ông bà rồi mới được ăn. Hương tàn, mẹ đưa lại cho chúng tôi, những loại bánh đủ các kiểu hình ngộ nghĩnh. Chẳng đứa nào dám ăn vì tiếc, cứ cầm theo chơi trong mấy ngày Tết. Bánh bác lớn được trang trọng đặt trên bàn độc, trong bữa cơm cúng tất niên và trong những ngày Tết đến xuân sang.

cái bánh bác chẳng thể thiếu trên bàn độc gia tiên ngày Tết giờ đã ít người tự làm cho. các gia đình giờ đây đều ko có thời kì gói bánh, luộc bánh và mỗi nhà cũng chỉ với 4 chiếc bánh cúng năm mới. Bánh bán sẵn ngoài chợ, trong siêu thị mang đủ giá cả, chất lượng. Hương vị Tết xưa ít đa dạng phai nhạt. Nhưng trong ký ức của những đứa trẻ đã từng lớn lên lòng vòng nồi bánh bác như chúng tôi năm nào, Tết vẫn còn nguyên vẹn trong cành đào thắm, hương mùi già và mẫu bánh chưng xanh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét